Đường dẫn truy cập

Kazakhstan xoay sở lo cho những người Nga vượt biên, tránh chiến tranh


Người Nga đang chờ làm thủ tục nhập cảnh Kazakhstan.
Người Nga đang chờ làm thủ tục nhập cảnh Kazakhstan.

Các quan chức cho biết Kazakhstan đang vất vả xoay sở để tiếp nhận hàng chục nghìn người Nga rời bỏ tổ quốc kể từ khi Moscow tuyên bố động viên thêm quân hồi tuần trước, nhưng chính phủ Kazakhstan chưa có kế hoạch đóng cửa biên giới, Reuters loan tin hôm 27/9.

Những người đàn ông Nga, một số có gia đình, bắt đầu băng qua biên giới trên bộ dài thứ hai thế giới sau khi Tổng thống Nga Vladimir Putin ra lệnh huy động quân dự bị vào tuần trước trong bối cảnh chiến dịch quân sự ở Ukraine bị đình trệ.

Người Nga không cần thị thực hoặc thậm chí hộ chiếu để vào Kazakhstan, mà chỉ cần giấy tờ tùy thân Nga. Tiếng Nga cũng được sử dụng rộng rãi ở Kazakhstan, nơi có đông đảo dân tộc thiểu số người Nga sinh sống.

Tuy nhiên, làn sóng người Nga đột ngột tràn vào đã kéo căng cơ sở hạ tầng của quốc gia rộng lớn nhưng dân cư thưa thớt này. Chính phủ Kazakhstan cho biết gần 100.000 người Nga đã vượt qua biên giới kể từ khi có tuyên bố tổng động viên. Các khách sạn và nhà trọ đã kín chỗ, và tiền thuê nhà cũng tăng vọt.

Tổng thống Kazakhstan Kassym-Jomart Tokayev, đứng đầu chính quyền từ chối ủng hộ cái mà Nga gọi là “hoạt động quân sự đặc biệt” ở Ukraine, kêu gọi sự kiên nhẫn và khoan dung.

Ông nói trong một bài phát biểu hôm 27/9: “Rất nhiều người từ Nga đã đến đây trong vài ngày qua”. Ông nói thêm: “Hầu hết trong số họ buộc phải ra đi trong tình thế tuyệt vọng”.

“Chúng ta phải chăm sóc họ và đảm bảo an toàn cho họ. Đây là một vấn đề chính trị và nhân đạo”, ông Tokayev nói.

Ông nói, chính phủ của ông sẽ thảo luận về tình hình này với Moscow.

Trong khi một số người Kazakhstan kêu gọi đóng cửa biên giới hoặc hạn chế người Nga nhập cảnh, một số khác sắp xếp các điểm gặp gỡ cho những người Nga đang kéo đến và thiết lập mạng lưới tình nguyện viên để giúp họ tìm nơi tá túc.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG