Đường dẫn truy cập

Kazakhstan siết kiểm soát xe tải Nga theo lệnh trừng phạt của EU


Ảnh minh họa xe tải Nga.
Ảnh minh họa xe tải Nga.

Bộ Công nghiệp và Phát triển Cơ sở hạ tầng Kazakhstan cho biết nước này đã bịt khe hở mà các hãng vận tải Nga và Belarus lợi dụng khi xe tải của họ bị cấm nhập cảnh vào Liên hiệp châu Âu (EU), theo Reuters.

Động thái này sẽ mang lại lợi ích cho các hãng vận tải Kazakhstan nhưng có thể sẽ khiến Moscow tức giận, vì Nga là đối tác thương mại và an ninh lớn của Kazakhstan, vốn mong đợi sự hỗ trợ từ các đồng minh của Nga khi đối mặt với các lệnh trừng phạt của phương Tây vì Nga xâm lược Ukraine.

Hàng nhập khẩu từ EU đến Kazakhstan bằng đường bộ thường đi qua Nga và Belarus và từ trước đến nay hầu hết được thực hiện bởi các công ty vận tải hàng hóa của Nga. Nhưng với việc họ bị cấm nhập cảnh vào EU, giới vận chuyển xe tải Nga và Belarus đã chuyển các lô hàng sang biên giới Belarus.

Kazakhstan trước đó từng yêu cầu các thủ tục giấy tờ cho chặng vận chuyển vào EU, nhưng đã tạm thời dỡ bỏ yêu cầu này vào mùa hè.

Hôm 20/9, Bộ Công nghiệp và Phát triển Cơ sở hạ tầng Kazakhstan cho biết họ sẽ thực thi đầy đủ các thủ tục này và đã cảnh báo nhà chức trách ở một số quốc gia bao gồm cả Nga về điều đó.

Kazakhstan từ chối công nhận các tổ chức thân Nga ở miền đông Ukraine và không ủng hộ cái mà Moscow gọi là một “hoạt động quân sự đặc biệt” ở Ukraine. Astana nói rằng xung đột được giải quyết theo hiến chương của LHQ.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG