Đường dẫn truy cập

Tập Cận Bình sẽ đi thăm Kazakhstan trong chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau đại dịch


Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (thứ năm từ trái sang) và các nguyên thủ quốc gia của Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (Qingdao, Trung Quốc, 10/6/ 2018).
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (thứ năm từ trái sang) và các nguyên thủ quốc gia của Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (Qingdao, Trung Quốc, 10/6/ 2018).

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ thăm Kazakhstan vào ngày 14 tháng 9, Bộ Ngoại giao Kazakhstan cho biết hôm thứ Hai 5/9, trong chuyến công du nước ngoài đầu tiên của ông kể từ khi bắt đầu đại dịch COVID-19.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Aibek Smadiyarov nói Chủ tịch Tập sẽ gặp Tổng thống Kazakhstan Kassym-Jomart Tokayev và ký một số văn kiện song phương.

Bắc Kinh, vốn rất ít thông báo trước về các động thái của ông Tập, đã không xác nhận chuyến thăm Kazakhstan của ông, và Bộ Ngoại giao Trung Quốc cũng không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận.

Ông Tập, người được cho là sẽ tiếp tục nhiệm kỳ lãnh đạo thứ ba tại đại hội của Đảng Cộng sản cầm quyền của Trung Quốc bắt đầu vào ngày 16 tháng 10, đã chưa đi ra khỏi Trung Quốc kể từ khi đất nước này hoàn toàn đóng cửa biên giới với quốc tế để chống dịch COVID vào năm 2020.

Kazakhstan có quan hệ chặt chẽ với Trung Quốc, cung cấp khoáng sản, kim loại và năng lượng cho nước láng giềng phía đông và trung chuyển hàng hóa giữa Trung Quốc và châu Âu.

Tháng trước, Wall Street Journal đưa tin rằng ông Tập đang cân nhắc chuyến công du Trung Á để gặp Tổng thống Nga Vladimir Putin và các nhà lãnh đạo khác tại hội nghị thượng đỉnh của Tổ chức Hợp tác Thượng Hải diễn ra vào ngày 15 và 16 tháng 9 tại thành phố Samarkand của Uzbekistan.

Tháng trước, một cố vấn lâu năm của Tổng thống Indonesia cho biết ông Tập và ông Putin sẽ tham dự hội nghị thượng đỉnh G20 vào tháng 11 tại đảo du lịch Bali.

Hai ông Tập và Putin ngày càng trở nên thân thiết, và ngay trước khi Nga xâm lược Ukraine vào ngày 24 tháng 2, Bắc Kinh và Moscow đã tuyên bố quan hệ đối tác "không có giới hạn."

Ông Tập đã có chuyến công du đầu tiên bên ngoài Trung Quốc đại lục kể từ đầu năm 2020 khi ông đến thăm Hong Kong vào ngày 30 tháng 6 để đánh dấu kỷ niệm 25 năm Anh trả Hong Kong cho Trung Quốc.

(Theo Reuters)

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG