Đường dẫn truy cập

TT Kazakhstan ban bố tình trạng khẩn cấp sau cuộc biểu tình gây chết người


Một người biểu tình chạy tránh xe cảnh sát tại thị trấn Zhanaozen, Kazakhsatan, ngày 16 tháng 12, 2011
Một người biểu tình chạy tránh xe cảnh sát tại thị trấn Zhanaozen, Kazakhsatan, ngày 16 tháng 12, 2011

Tổng thống Kazakhstan Nursultan Nazarbayev đã ban bố tình trạng khẩn cấp tại thành phố Zhanaozen ở miền tây, nơi những lễ hội mừng độc lập biến thành có bạo động gây chết người.

Ông Nazarbayev ban hành sắc lệnh ngày hôm nay, một ngày sau khi ít nhất 10 người thiệt mạng trong những vụ đụng độ giữa cảnh sát với công nhân dầu khí ở thành phố ven biển Caspie này.

Tình trạng khẩn cấp sẽ kéo dài cho tới ngày 5 tháng giêng.

Các công nhân dầu khí ở Zhanaozen, trong đó có một số người bị sa thải, đã biểu tình đòi tăng lương. Các giới chức nói rằng xung đột bùng ra sau khi một số người biểu tình phá sập những chiếc lều cổ truyền được dựng lên ở quảng trường chính của thành phố. Tuy nhiên người biểu tình nói với các trang mạng xã hội rằng họ bị cảnh sát bao vây và nổ súng.

Những âm thanh như tiếng súng có thể được nghe thấy trong các đoạn video thu hình hiện trường mà hãng thông tấn AP có được. Tuy nhiên các giới chức ở thủ đô Astana nói rằng cảnh sát không hề nổ súng. Hôm qua là ngày kỷ niệm 20 năm ngày Kazakhstan thoát khỏi Liên Sô cũ để độc lập.

Kazakhstan, nơi có nhiều dầu khí và các loại tài nguyên thiên nhiên khác, là nền kinh tế lớn nhất và thành công nhất ở vùng Trung Á. Nhưng quốc gia 17 triệu dân, đại đa số là người Hồi giáo, trong năm nay đã có sự gia tăng của những vụ đánh bom và nổ súng ở qui mô nhỏ mà nhiều người cho là do những phần tử Hồi giáo cực đoan thực hiện.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG