Đường dẫn truy cập

EU chia rẽ về đề xuất cấm thị thực đối với du khách Nga, Điện Kremlin nói đó là ‘phi lý’


Phát ngôn viên Điện Kremlin - Dmitry Peskov - chỉ trích đề xuất cấm du khách Nga là "hoàn toàn phi lý".
Phát ngôn viên Điện Kremlin - Dmitry Peskov - chỉ trích đề xuất cấm du khách Nga là "hoàn toàn phi lý".

Đức và Pháp đưa ra cảnh báo chung chống lại việc cấm thị thực du lịch đối với người Nga, nói rằng một bước đi như vậy sẽ phản tác dụng. Trong khi đó, đề xuất này được các nước thành viên Liên minh châu Âu khác ủng hộ.

Chia rẽ về thị thực du lịch sẽ là trọng tâm của cuộc họp giữa các bộ trưởng ngoại giao của EU ở Praha vào thứ Ba 30/8 và thứ Tư 31/8, khi họ thảo luận về những bước có thể thực hiện tiếp theo để trừng phạt Nga vì cuộc xâm lược Ukraine kéo dài 6 tháng.

“Chúng tôi cảnh báo chống lại những hạn chế sâu rộng đối với chính sách thị thực của chúng ta, để ngăn chặn những cái cớ cho tuyên truyền của Nga và kích hoạt các cuộc biểu tình chính trị ngoài ý muốn và/hoặc đe dọa các thế hệ tương lai”, Pháp và Đức nói trong biên bản chung mà Reuters đọc được.

Điện Kremlin nói những lời kêu gọi cấm thị thực đối với du khách Nga là ví dụ mới nhất về chương trình nghị sự chống Nga của phương Tây.

Phát ngôn viên Điện Kremlin, Dmitry Peskov, nói: “Từng bước một, thật đáng tiếc, cả Brussels và các thủ đô của châu Âu đang thể hiện sự vô lý hoàn toàn”.

“Đây là những quyết định rất nghiêm trọng có thể chống lại công dân của chúng tôi, và tất nhiên những quyết định như vậy không thể không bị đáp trả”, ông nói thêm.

“Nhưng để đáp lại, chúng tôi sẽ làm theo cách phản ứng tốt nhất cho lợi ích của chúng tôi và bảo vệ lợi ích của công dân của chúng tôi”.

Hai quốc gia hàng đầu của EU là Đức và Pháp tranh luận về việc giám sát chặt chẽ các đơn xin thị thực của Nga vì các rủi ro an ninh, nhưng tin rằng vẫn nên cấp thị thực cho người Nga.

Những nước khác, đặc biệt là các quốc gia phía đông và Bắc Âu, đã tranh luận gay gắt về lệnh cấm.

“Thật là khó chịu đối với tôi khi bạn nhìn thấy những người đàn ông Nga trên các bãi biển ở miền nam châu Âu, trong khi những người đàn ông Ukraine từ 18 đến 60 tuổi thậm chí không thể rời khỏi đất nước mà phải đấu tranh cho tự do của họ”, Ngoại trưởng Đan Mạch Jeppe Kofod nói vào tuần trước.

“Chúng tôi nghĩ rằng việc chúng ta ở châu Âu cùng nhau hạn chế và cắt giảm lượng khách du lịch từ Nga là đúng đắn và nó sẽ gửi một thông điệp rõ ràng tới (Tổng thống) Putin”.

Một nhà ngoại giao EU cho biết các ngoại trưởng có thể đồng ý về nguyên tắc đình chỉ một thỏa thuận thuận lợi hóa thị thực với Nga. Điều này có nghĩa là người Nga phải đối mặt với thủ tục dài hơn và phải trả 80 euro thay vì 35 cho thị thực EU, nhưng có những chia rẽ quá lớn về việc cấm thị thực du lịch nên khó đi đến bất kỳ thỏa thuận nào về việc này.

Tuần trước, Bộ trưởng Ngoại giao Lithuania Gabrielius Landsbergis cho biết người Nga chủ yếu vào EU qua biên giới trên bộ của Estonia, Latvia, Lithuania, Ba Lan và Phần Lan.

Trong khi đó, các bộ trưởng quốc phòng họp tại Praha nhiều khả năng sẽ đồng ý về nguyên tắc về bước đi ít gây tranh cãi hơn là tổ chức các nhiệm vụ huấn luyện quân sự chung cho quân đội Ukraine.

Người đứng đầu chính sách đối ngoại của EU Josep Borrell nói ông hy vọng các bộ trưởng sẽ bật đèn xanh cho ông để bắt đầu thực hiện một sứ mệnh huấn luyện quân sự của EU cho Ukraine.

Hà Lan cũng ủng hộ ý tưởng này, cho biết họ đang tiến hành đào tạo chung với Đức về rà phá bom mìn.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG