Đường dẫn truy cập

Kế hoạch cập nhật phần mềm Boeing 737 MAX là ‘phù hợp’


Các máy bay Boeing 737 MAX đang bị cấm bay trên toàn thế giới
Các máy bay Boeing 737 MAX đang bị cấm bay trên toàn thế giới

Sau khi một ủy ban của Cục hàng không Liên bang Mỹ (FAA) đánh giá lại về mức độ an toàn của dòng máy bay Boeing 737 Max, hôm 16/4 họ nói rằng kế hoạch cập nhật phần mềm và chỉnh sửa lại quy trình huấn luyện của hãng Boeing là ‘phù hợp để vận hành’.

Đây là một cột mốc quan trọng để đưa dòng máy bay này, vốn đã bị cho nằm ụ trên toàn thế giới sau hai vụ tai nạn thảm khốc liên tiếp khiến gần 350 người thiệt mạng ở Indonesia hồi tháng 10 năm ngoái và ở Ethiopia hồi tháng trước, trở lại không trung.

Hãng Boeing đã công bố một kế hoạch cập nhật phần mềm trên máy bay 737 MAX để tránh những dữ liệu sai sót kích hoạt một hệ thống chống dừng gọi là MCAS vốn đang là tâm điểm chú ý sau hai vụ rơi máy bay thảm họa.

Bản dự thảo báo cáo của Hội đồng Chuẩn hóa Máy bay do FAA chỉ định vốn bao gồm phi công, kỹ sư và các chuyên gia nói rằng cần phải huấn luyện thêm về MCAS nhưng không cần phải thực hiện trong môi trường mô phỏng. Hội đồng này nói rằng việc huấn luyện ‘phải bao gồm mô tả về hệ thống, sự vận hành, các tình trạng hư hỏng liên quan và cảnh báo cho phi hành đoàn’.

Hãng Boeing đang chịu áp lực phải cập nhật phần mềm và thuyết phục các nhà quản lý hàng không toàn cầu rằng dòng máy bay này đã an toàn để bay trở lại, một quá trình dự kiến mất ít nhất 90 ngày.

VOA Express

XS
SM
MD
LG