Đường dẫn truy cập

Reuters: Cơ trưởng máy bay Ethiopia lâm nạn chưa được đào tạo với thiết bị mô phỏng MAX


Nhân viên cứu hộ làm việc tại hiện trường máy bay của hãng Ethiopian Airlines rơi ở phía nam thủ đô Addis Ababa, Ethiopia, Monday, ngày 11 tháng 3, 2019.
Nhân viên cứu hộ làm việc tại hiện trường máy bay của hãng Ethiopian Airlines rơi ở phía nam thủ đô Addis Ababa, Ethiopia, Monday, ngày 11 tháng 3, 2019.

Cơ trưởng trên chuyến bay lâm nạn của hãng hàng không Ethiopian Airlines đã không có cơ hội tập luyện trên thiết bị mô phỏng mới cho chiếc Boeing 737 MAX 8 trước khi anh tử nạn cùng với 157 người khác trong vụ rớt máy bay đầu tháng này, một phi công đồng nghiệp nói với Reuters.

Cơ trưởng Yared Getachew, 29 tuổi, theo lịch trình sẽ được đào tạo lại vào cuối tháng 3, Reuters dẫn lời một đồng nghiệp của anh cho biết, hai tháng sau khi hãng hàng không Ethiopian Airlines nhận được một trong những thiết bị mô phỏng đầu tiên như vậy được phân phối.

Thảm họa ngày 10 tháng 3, xảy ra sau một vụ tai nạn máy bay MAX 8 khác ở Indonesia vào tháng 10, đã khơi ra một trorng những cuộc điều tra lớn nhất trong lịch sử hàng không, tập trung vào mức độ an toàn của một hệ thống tự động mới và liệu các phi hành đoàn có hiểu đúng về nó hay không.

Trong cả hai vụ việc, các phi công mất kiểm soát ngay sau khi cất cánh và vật lộn một cách vô vọng để ngăn máy bay của họ lao xuống.

Máy bay MAX, được đưa vào sử dụng hai năm trước, có một hệ thống tự động mới gọi là MCAS (Hệ thống Tăng cường Đặc tính Điều khiển). MCAS có nhiệm vụ ngăn hiện tượng mất lực nâng có thể gây ra việc thất tốc khí động học làm cho máy bay lao xuống trong trạng thái không kiểm soát.

“Boeing đã không gửi hướng dẫn sử dụng MCAS,” phi công của Ethiopian Airlines nói với Reuters trong sảnh của một khách sạn. Người này từ chối nêu tên vì nhân viên được thông báo không được phát biểu công khai, Reuters cho biết.

“Thật ra chúng tôi biết nhiều về hệ thống MCAS từ truyền thông hơn là từ Boeing.”

Bị săm soi với mức độ chưa từng có và với phi đội MAX bị cấm bay trên toàn thế giới, hãng sản xuất máy bay lớn nhất thế giới, Boeing, nói rằng các hãng hàng không đã được cung cấp hướng dẫn về cách ứng phó khi phần mềm MCAS được kích hoạt. Họ cũng hứa hẹn nhanh chóng đưa ra bản cập nhật.

Boeing không hồi đáp ngay tức thì yêu cầu bình luận về những phát biểu của viên phi công vừa kể, Reuters nói.

Ethiopian Airlines cho biết hôm thứ Năm rằng các phi công của họ đều đã hoàn tất các khóa đào tạo do Boeing đề nghị và được Cục Hàng không Liên bang Hoa Kỳ (FAA) chấp thuận về những khác biệt giữa máy bay 737 NG trước đây và phiên bản 737 MAX.

Họ cũng đã được thông báo về một chỉ thị khẩn cấp sau vụ tai nạn ở Indonesia, được đưa vào sách hướng dẫn và các thủ tục, hãng này nói trong một dòng tweet. Thiết bị mô phỏng 737 MAX không được thiết kế để thể hiện y hệt những trục trặc của hệ thống MCAS, hãng này nói thêm.

“Chúng tôi kêu gọi tất cả các bên liên quan kiềm chế không đưa ra những tuyên bố thiếu hiểu biết, không chính xác, vô trách nhiệm và gây ngộ nhận như vậy trong suốt khoảng thời gian điều tra vụ tai nạn,” hãng hàng không Ethiopian Airlines nói.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG