Đường dẫn truy cập

Quốc vương Jordan bãi nhiệm chính phủ sau nhiều tuần lễ biểu tình


Người biểu tình Jordan được khích lệ bởi các cuộc biểu tình rầm rộ tại Ai Cập và tại Tunisia trong mấy tuần lễ gần đây
Người biểu tình Jordan được khích lệ bởi các cuộc biểu tình rầm rộ tại Ai Cập và tại Tunisia trong mấy tuần lễ gần đây

Quốc vương Abdullah của Jordan đã bãi nhiệm chính phủ của ông, sau nhiều tuần lễ dân chúng biểu tình đòi cải cách chính trị. Nhà vua đã bổ nhiệm một cựu tướng lãnh ra thành lập một nội các mới.

Quyết định của Quốc vương Abdullah đáp lại các cuộc xuống đường biểu tình của hàng ngàn người Jordan, đòi chính phủ Jordan phải từ nhiệm, vì họ quy lỗi cho chính quyền về tình trạng giá nhiên liệu và lương thực tăng, cũng như về tiến trình cải cách chính trị trì chậm.

Người biểu tình Jordan đã được khích lệ bởi các cuộc biểu tình rầm rộ chống chế độ cai trị độc tài tại Ai Cập và tại Tunisia trong mấy tuần lễ gần đây.

Hoàng gia Jordan đã ra thông cáo, nói rằng chính phủ của Thủ Tướng Samir Rifai đã từ nhiệm trong ngày hôm nay.

Thông báo này cho biết Quốc vương Abdullah đã chỉ định ông Marouf al-Bakhit, một cựu tướng lãnh từng nắm chức Thủ Tướng, để thành lập một nội các có sứ mạng đề ra những “bước thực tiễn và tức thời” để phát động điều mà họ gọi là “những cải cách chính trị chân chính.”

Các giới chức của hoàng gia nói Quốc vương Abdullah còn muốn tân chính phủ của ông phải đẩy mạnh dân chủ, và bảo đảm phẩm giá của mọi người dân Jordan được tôn trọng.

Nhóm đối lập có nhiều thế lực tại Jordan, mang tên Mặt Trận Hành Động Hồi Giáo, hôm qua nói với Pháp tấn xã rằng họ đã khởi sự cuộc đối thoại với chính phủ Jordan về việc thực thi các biện pháp cải cách.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG