Đường dẫn truy cập

Dân bộ tộc cảnh báo Quốc vương Jordan


Biểu tình tại Amman chống tân Thủ tướng Marouf Al Bakhit và hỗ trợ cho người dân Ai Cập, ngày 4/2/2011
Biểu tình tại Amman chống tân Thủ tướng Marouf Al Bakhit và hỗ trợ cho người dân Ai Cập, ngày 4/2/2011

Thành viên của các bộ lạc lớn Bedouin ở Jordan đã lên tiếng phụ họa với các yêu sách của phe đối lập đòi tiến hành các cải cách chính trị cấp thiết, và cảnh báo quốc vương Abdullah rằng ông có nguy cơ phải đối phó với cuộc nổi loạn của dân chúng nếu những thực hiện cải cách ấy không được thực hiện.

Trong một bức thư gửi cho Quốc vương Jordan được công bố hôm qua, 36 thành viên bộ tộc kêu gọi thay đổi một đạo luật bầu cử mà giới chỉ trích nói rằng cho phép những người trung thành với nhà vua khống chế quốc hội.

Các thành viên bộ tộc cũng đòi thành lập một chính phủ mới để giám sát một cuộc bầu cử quốc hội trong sáng dựa trên luật lệ đã được sửa đổi.

Các thành viên bộ tộc cảnh báo rằng việc đàn áp các quyền tự do và ăn cướp công quỹ sớm muộn gì cũng khiến cho Jordan phải đối diện với một cuộc nổi loạn tương tự như cuộc nổi dậy ở Tunisia và Ai cập.

Đây là lời khiển trách hiếm có đối với quốc vương Abdullah từ phía các dân bộ tộc ở Jordan, vốn là đồng minh của dòng họ Hashemite đang trị vì.

Nhà vua vốn đã phải đối phó với nhiều tuần lễ xảy ra những cuộc biểu tình do người Hồi giáo và các nhóm đối lập tổ chức, phẫn nộ trước tình trạng nghèo khó ngày càng gia tăng cũng như thiếu các quyền tự do chính trị.

Quốc vương Jordan đã bổ nhiệm một Thủ tướng mới hồi tuần rồi để đáp lại các cuộc biểu tình và giao cho ông này nhiệm vụ thực hiện các cuộc cải cách kinh tế và chính trị sâu rộng.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG