Đường dẫn truy cập

Nhật Bản, VN thảo luận về năng lượng hạt nhân, khai thác đất hiếm


Thủ tướng Naoto Kan sẽ họp với Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng tại Hà Nội
Thủ tướng Naoto Kan sẽ họp với Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng tại Hà Nội

Các nhà lãnh đạo Việt Nam và Nhật Bản sắp sửa thảo luận về một hiệp định năng lượng hạt nhân và các kế hoạch hợp tác để khai thác đất hiếm ở Việt Nam.

Hãng thông tấn Pháp trích lời một giới chức chính phủ Nhật Bản cho biết Thủ tướng Naoto Kan sẽ họp với Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng tại Hà Nội vào chủ nhật tới đây để bàn về việc nhanh chóng ký kết hiệp định hợp tác hạt nhân giữa hai chính phủ.

Nhật Bản và Việt Nam đã đạt được một thỏa thuận cơ bản về một hiệp định hạt nhân dân sự để các công ty Nhật xuất khẩu công nghệ điện hạt nhân cho Việt Nam.

Khi được hỏi là việc hợp tác khai thác thác đất hiếm có nằm trong nghị trình thảo luận hay không, viên chức Nhật Bản trả lời rằng “rất có thể” mà không cho biết thêm chi tiết.

Hồi tháng trước Trung Quốc đã tạm ngưng việc xuất khẩu đất hiếm sang Nhật Bản trong lúc Bắc Kinh và Tokyo tranh cãi với nhau rất kịch liệt vì vụ tranh chấp một dãy đảo ở Biển Đông Trung Quốc.

Một giới chức Nhật Bản cảnh báo rằng nếu không có những chuyến hàng mới từ Trung Quốc thì lượng tồn kho các loại đất hiếm, được dùng để chế tạo nhiều loại mặt hàng công nghệ cao, có thể bị cạn kiệt vào tháng 3 hoặc tháng 4.

Trung Quốc hiện đang chiếm tới 95% lượng cung ứng đất hiếm trên thế giới.

Hồi đầu tháng này, Thủ tướng Naoto Kan cho báo chí biết rằng ông đã chủ động nêu vấn đề hợp tác khai thác đất hiếm trong các cuộc gặp gỡ với các nhà lãnh đạo của những nước có nhiều tài nguyên thiên nhiên.

Nguồn: AFP, VOV

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG