Đường dẫn truy cập

Dự báo về khả năng động đất mạnh ở Tokyo


Cuộc diễn tập được thực hiện chưa đầy sáu tháng sau trận động và sóng thần tàn phá tại khu vực Tohoku ở đông bắc Nhật Bản.
Cuộc diễn tập được thực hiện chưa đầy sáu tháng sau trận động và sóng thần tàn phá tại khu vực Tohoku ở đông bắc Nhật Bản.

Thủ đô của Nhật Bản đánh dấu 88 năm ngày xảy ra trận động đất tàn phá, làm khoảng 130 nghìn người thiệt mạng, và khiến phần lớn những người sống sót ở Tokyo và Yokohama rơi vào cảnh không nhà. Nhật Bản một lần nữa lại được nhắc nhở về vị trí nguy hiểm của nước này nằm trên các đường phay địa chấn hồi tháng Ba khi một trận động đất mạnh 9.0 độ kéo theo cơn sóng thần lớn, làm 20 nghìn người thiệt mạng hoặc mất tích. Hiện giờ các khoa học gia Nhật Bản cảnh báo rằng trận động đất xảy ra năm nay có thể đã làm gia tăng khả năng về một cơn chấn động lớn mới bên dưới Tokyo.

Chính phủ Nhật Bản hôm nay tiến hành cuộc diễn tập phản ứng trước một trận động đất mạnh 7,3 độ xảy ra bên dưới Tokyo.

Đây là cuộc diễn tập thường niên nhân ngày xảy ra trận động đất năm 1923, đo được 8,2 độ trên địa chấn kế richter, và đã phá hủy phần lớn Tokyo và Yokohama.

Thủ tướng của Nhật Bản sắp rời chức, ông Naoto Kan, đã phát biểu trước người dân trong cuộc họp báo nhân cuộc diễn tập vừa kể.

Ông Kan giả vờ loan báo về trận động đất mạnh.

Cuộc diễn tập được thực hiện chưa đầy sáu tháng sau trận động và sóng thần tàn phá tại khu vực Tohoku ở đông bắc Nhật Bản.

Và cho dù có cuộc diễn tập hôm nay, ông Kazunori Kuga, 63 tuổi, ở Tokyo nói ông vẫn lo lắng.

Ông nói tổ chức diễn tập chỉ một lần trong năm là không đủ. Ông cảm thấy rằng đất nước vẫn chưa chuẩn bị đầy đủ.

Các khoa học gia cũng lo ngại vì họ cho rằng trận động đất cực mạnh năm nay đã châm ngòi cho hoạt động địa chấn liên tục ở khắp nước này.

Tại khu vực thành phố Tokyo, con số các trận động đất nhỏ đã tăng 500% so với trước khi xảy ra trận động đất hôm 11/3.

Trung bình cứ 200 năm, Tokyo lại hứng chịu một trận động đất lớn. Nhưng các nhà địa chấn học nói rằng trận động đất mạnh 9 độ năm nay, với tâm chấn cách thủ đô Nhật Bản chưa đầy 250 km, đã khiến họ phải nghĩ lại khung thời gian đó.

Giáo sư Naoshi Hirata là giám đốc Viện nghiên cứu động đất thuộc Đại học Tokyo. Ông nhận thấy rằng cho tới khi xảy ra trận động đất mạnh năm nay, sự đồng thuận chính thức trong chính phủ Nhật Bản là khu vực Tokyo có 70% khả năng bị tác động bởi một trận động đất mạnh 7 độ trong vòng 30 năm.

Ông Hirata nói ông có cảm giác rằng khả năng đó đã gia tăng. Nhưng rất khó nói là tỷ lệ đó tăng bao nhiêu vì có nhiều yếu tố, nhiều lý do kiểm soát hoạt động địa chấn. Ông không thể nói con số chính xác. Nhưng nói chung, khả năng đó đã gia tăng sau trận động đất Tohoku.

Ông Hirata nói rằng còn quá sớm để nói một cách cụ thể.

Ông Hirata cho biết đang đánh giá khả năng bằng việc sử dụng dữ liệu thu thập được sau trận động đất hôm 11/3’.

Việc đánh giá đó dự kiến sẽ hoàn tất vào tháng ba năm tới. Dữ liệu mới có thể buộc chính phủ Nhật Bản phải công bố một thẩm định mới với khả năng cao hơn, độ mạnh cao hơn, trong khoảng thời gian ngắn hơn, hay cộng tất cả các yếu tố vừa kể lại.

Nhật Bản là một trong các nước có nhiều hoạt động địa chấn nhất trên thế giới, và Tokyo nằm trên một trong những vùng hay xảy ra động đất nhất của nước này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG