Đường dẫn truy cập

Ngân hàng Nhật Bản bán tống bán tháo đồng Yen


Ngân hàng trung ương Nhật Bản đã bán chỉ tệ Nhật để ngăn chặn đà tăng giá nhanh chóng so với đồng đôla Mỹ. Biện pháp can thiệp vào thị trường lần đầu tiên từ 6 năm này đã khiến đồng đôla tăng vọt, theo như bài tường thuật của thông tín viên VOA Heda Bayron.

Đồng đôla tăng giá nhanh chóng gần 85 yen, sau khi sụt xuống mức thấp là 82,87 yen trước đó.

Bộ trưởng Tài chính Nhật Yoshiko Noda xác nhận là Ngân hàng Nhật Bản đã bán tống bán tháo đồng yen và mua đồng đôla vào lúc phiên giao dịch chỉ tệ bắt đầu tại Tokyo sáng thứ tư.

Ông Noda nói giới hữu trách sẽ tiếp tục theo dõi biến chuyển trên thị trường và tiến hành thêm các biện pháp, nếu cần.

Hôm thứ ba, đồng yen đã lên đến mức cao nhất trong 15 năm so với đồng đôla, sau khi Thủ tướng Nhật Naoto Kan vượt qua khỏi được một thách thức về lãnh đạo đảng.

Đồng yen mạnh gây thiệt hại cho hàng xuất khẩu của Nhật Bản vào một thời điểm mà sự phục hồi kinh tế Nhật đang khựng lại. Trước đây Nhật Bản đã bảo vệ tính cạnh tranh bằng cách can thiệp vào thị trường tiền tệ. Thời điểm đồng yen lên đến mức cao nhất 79,95 so với đồng đôla là vào năm 1995.

Chỉ số Nikkei tăng gần 3% khi tin này được loan báo, và giá cổ phiếu của các công ty xuất khẩu lớn như Sony, Kyocera và Toyota tăng.

Biện pháp hôm nay là lần can thiệp đầu tiên trong 6 năm. Ngân hàng Nhật Bản không tiết lộ họ đã mua bao nhiêu đôla, nhưng nói rằng sẽ tiếp tục bơm nhiều thanh khoản vào thị trường tài chính.

Tuy nhiên, các chuyên gia phân tích tài chính nói rằng sự hiệu nghiệm của biện pháp mà Nhật Bản tiến hành còn tùy thuộc vào biến chuyển của các chỉ tệ khác và quyết định của các nước khác.

Đồng euro đã suy yếu vì mức thâm hụt tài chính và nợ nần cao ở châu Aâu. Trung Quốc đã mua những khối lượng lớn trái phiếu của chính phủ Nhật trong mấy tháng vừa qua để đa dạng hóa trữ lượng ngoại hối ngoài đồng đôla, nhưng sự kiện này cũng lại đẩy giá đồng yen lên. Hơn nữa, đồng đôla vẫn còn yếu vì tình trạng trì trệ của nền kinh tế Mỹ.

Các chỉ tệ Á châu khác, kể cả đồng won của Nam Triều Tiên và đồng đôla của Singapore đều sụt giá sau biện pháp can thiệp của Nhật Bản, vì các nhà đầu tư dự đoán rằng các ngân hàng trung ương khác cũng can thiệp để giữ cho chỉ tệ của họ đồng bộ với giá hàng xuất khẩu.

Đồng won của Nam Triều Tiên sụt giá hôm nay, cũng như đồng đôla Úc. Nhưng ngân hàng trung ương Trung Quốc đã định tỷ giá hối đoái của đồng nguyên so với đồng đôla cao hơn trong 4 ngày giao dịch liên tiếp.

Giá vàng đứng hôm nay, 1 ngày sau khi ghi nhận mức tăng cao nhất trong 4 tháng. Kim khí quý được coi như một khu vực đầu tư an toàn trong thời buổi kinh tế bất định này đã tăng giá 16% trong năm nay và được bán với giá khoảng 1270 đôla một ounce.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG