Đường dẫn truy cập

Nhật Bản công bố chính sách năm 2011


Thủ tướng Kan nói ông muốn năm 2011 là năm đầu tiên của quy trình mở cửa Nhật Bản cho kinh tế toàn cầu
Thủ tướng Kan nói ông muốn năm 2011 là năm đầu tiên của quy trình mở cửa Nhật Bản cho kinh tế toàn cầu

Thủ tướng Nhật Bản Naoto Kan tuyên bố mục tiêu trong năm 2011 của chính phủ ông là tìm cách ký kết các hiệp định tự do thương mại với các đối tác và hồi sinh ngành nông nghiệp.

Tại cuộc họp báo hôm thứ Ba ở Tokyo, Thủ tướng Kan tuyên bố ông muốn năm 2011 là năm đầu tiên của quy trình “mở cửa” Nhật Bản cho kinh tế toàn cầu.

Chính phủ ông trước cuối tháng 6 sẽ cho biết quyết định có gia nhập kế hoạch xuyên Thái Bình Dương, TPP, do Hoa Kỳ đề xướng hay không.

Đã có 4 quốc gia tham gia TPP, là Brunei, Chile, New Zealand và Singapore. Năm nước khác đang đàm phán để tham gia, là Australia, Malaysia, Peru, Hoa Kỳ và Việt Nam.

Nhiều lãnh đạo doanh nghiệp Nhật Bản khuyên chính phủ nên tham gia TPP để doanh nghiệp Nhật Bản khỏi ở vào vị trí cạnh tranh bất lợi.

Các nông dân Nhật Bản mạnh mẽ chống đối chuyện gia nhập vùng thương mại TPP vì một khi gia nhập, chính phủ phải ngưng bảo vệ các nông dân có lối canh tác lỗi thời, kém hiệu quả trước sự cạnh tranh của bên ngoài.

Thủ tướng Kan nói chính phủ ông sẽ nghiên cứu cách cải thiện ngành nông nghiệp để có thể đứng vững trước những cạnh tranh.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG