Đường dẫn truy cập

Mức tín nhiệm về tài chính của Nhật bị hạ giảm


Mức tín nhiệm về tài chính của Nhật bị hạ giảm
Mức tín nhiệm về tài chính của Nhật bị hạ giảm

Một công ty tài chính lớn đã hạ giảm điểm tín nhiệm của Nhật Bản, nói rằng chính phủ thiếu một "sách lược chặt chẽ" để kiểm soát mức nợ nần ngày càng chồng chất.

Hôm thứ Năm công ty Standard & Poor chuyên đánh giá mức tín nhiệm về tài chính đã hạ thang điểm của Nhật xuống một nấc, từ AA xuống còn -AA. Điều này có nghĩa là nước Nhật sẽ phải trả lãi suất cao hơn khi đi mượn tiền để trang trải cho các hoạt động của họ.

Vụ đánh giá Nhật Bản, với nền kinh tế đứng thứ ba trên thế giới, giờ đây đã hạ điểm của nước này xuống hàng thứ tư, ngang mức điểm với Trung quốc, là nước đã thay thế Nhật bản trong ngôi vị nền kinh tế lớn thứ nhì thế giới sau Hoa Kỳ.

Đây là vụ hạ điểm tín nhiệm của Nhật lần đầu tiên kể từ năm 2002, nhưng nó là một lời khiển trách nặng đối với chính phủ của Thủ tướng Naoto Kan.

Nợ nần của chính phủ Nhật tổng cộng giờ đây lên tới chừng gấp đôi nền kinh tế và có thể lên tới 12 ngàn tỉ vào đầu năm tới.

Cơ quan đánh giá tín nhiệm dự đoán rằng mức nợ nần của Nhật so với nền kinh tế nước này sẽ tiếp tục tăng cho tới giữa thập niên 2020.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG