Đường dẫn truy cập

Một thủ lĩnh cuộc biểu tình Thiên An Môn quyết trở về nước


Một thủ lĩnh cuộc biểu tình đòi dân chủ năm 1989 tại Trung Quốc nói ông sẽ tiếp tục nỗ lực trở về nước sau khi sống lưu vong 20 năm ở nước ngoài.

Ông Ngô Nhĩ Khai Hy hôm thứ Hai nói chuyện tại Câu lạc bộ các nhà báo nước ngoài tại Tokyo cho biết ông bị cảnh sát Nhật bắt hôm thứ Sáu tuần trước vì cố xông vào đại sứ quán Trung Quốc để nạp mình cho nhà cầm quyền Trung Quốc. Ông được thả ra vào hôm Chủ nhật.

Cảnh sát Nhật bắt giữ ông Ngô Nhĩ Khai Hy sau khi ông nhảy qua một hàng rào thép trước mặt đại sứ quán Trung Quốc. Hành động của ông trùng hợp với ngày kỷ niệm 21 năm Trung Quốc đàn áp những người biểu tình đòi dân chủ tại Thiên An Môn.

Nhà hoạt động 42 tuổi này nói là ông muốn trở về Trung Quốc sống với cha mẹ già ông không được gặp mặt kể từ khi ông trốn ra khỏi nước 2 thập niên qua. Đầu tiên ông đến Mỹ sau đó sang định cư tại Đài Loan.

Ông Ngô Nhĩ Khai Hy đứng hàng thứ hai trong danh sách những sinh viên bị chính phủ Trung Quốc truy nã vì liên hệ đến phong trào đòi dân chủ năm 1989. Quân đội Trung Quốc đã đàn áp cuộc biểu tình ở Thiên An Môn khiến hàng trăm người thiệt mạng.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG