Đường dẫn truy cập

Nhật Bản hứa hoàn toàn minh bạch trong vụ khủng hoảng hạt nhân


Thủ tướng Nhật Bản Naoto Kan
Thủ tướng Nhật Bản Naoto Kan

Chính phủ Nhật Bản cho biết thủ tướng của họ hứa cung cấp cho thế giới “sự minh bạch tối đa” về tai nạn ở nhà máy điện hạt nhân Fukushima.

Thủ tướng Nhật Bản Naoto Kan đã hứa như vậy trong cuộc điện đàm ngày hôm nay với Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào.

Bộ Ngoại giao Nhật Bản cho biết ông Kan cũng trình bày với nhà lãnh đạo Trung Quốc sự cảm kích chân thành của ông đối với sự hậu thuẫn và trợ giúp mà Nhật Bản nhận được từ Trung Quốc trong vụ khủng hoảng này.

Bộ Ngoại giao ở Tokyo cho hay ông Hồ Cẩm Đào bày tỏ sự tin tưởng là Nhật Bản sẽ vượt qua tình hình hiện nay và hối thúc Tokyo tiếp tục cung cấp mọi thông tin cần thiết.

Hồi đầu tháng này, cả Trung Quốc lẫn Nam Triều Tiên đều tỏ ý quan tâm sau khi Nhật Bản bắt đầu bơm nước nhiễm phóng xạ từ nhà máy Fukushma ra biển mà không báo trước cho các nước láng giềng. Nhật Bản sau đó đã lên tiếng tạ lỗi.

Bộ Ngoại giao Nhật Bản cũng cho hay trong cuộc điện đàm ngày hôm nay nhà lãnh đạo Trung-Nhật đồng ý theo đuổi việc cải thiện sự hợp tác trong ba lãnh vực, bao gồm việc hợp tác chặt chẽ hơn về phòng chống tai ương, an toàn hạt nhân và môi trường.

Các mối quan hệ giữa Nhật Bản và Trung Quốc đã bị căng thẳng rất nhiều hồi năm ngoái sau khi các giới chức Nhật Bản bắt giữ viên thuyền trưởng của một chiếc tàu đánh cá Trung Quốc gần một quần đảo có tranh chấp chủ quyền ở biển Đông Trung Quốc.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG