Đường dẫn truy cập

Abidjan vẫn căng thẳng chờ trận chiến cuối cùng


Lực lượng ủng hộ ông Ouattara trong thành phố Abidjan
Lực lượng ủng hộ ông Ouattara trong thành phố Abidjan

Tình trạng tại thành phố thương mại của Côte d'Ivoire vẫn căng thẳng trong lúc các lực lượng trung thành với tổng thống được quốc tế công nhận chuẩn bị cho một trận chiến cuối cùng để lật đổ ông Laurent Gbagbo.

Thủ tướng của Tổng thống Alassane Ouattara được quốc tế công nhận cho biết quân nổi dậy đang tập hợp tại các vùng ven thành phố Abidjan để chuẩn bị cho một cuộc tấn công cuối cùng.

Thủ tướng Guillaume Soro cho hay các vụ đụng độ trong thành phố đã gây kinh hoảng cho những binh sỹ trung thành với ông Laurent Gbagbo.

Làm tăng thêm tình hình căng thẳng là những tin nói rằng tham mưu trưởng quân đội của ông Gbagbo, ông Philippe Mangou, đã quay trở lại với quân đội sau khi xin tỵ nạn cùng với gia đình tại tòa đại sứ Nam Phi trong tuần qua.

Với lời bàn tán về một trận chiến cuối cùng đã được loan truyền từ nhiều ngày nay, phân tích gia Anne Fruhauf của tổ chức Eurassia Group Africa cho biết hiện giờ vẫn chưa rõ bao giờ trận chiến cuối cùng này mới thực sự xảy ra.

Bà nói: "Tôi hiểu là có một số những bất đồng nào đó trong hàng ngũ quân nổi dậy về cách làm sao tiến hành trận chiến này. Lại còn một số vấn đề là ngày càng có nhiều thường dân hơn ở ngoài đường phố. Theo chiến lược, họ được đặt ở trước những nơi như tư gia của tổng thống và tôi nghĩ là giờ này ở cả dinh tổng thống nữa, vì vậy rất khó cho quân nổi dậy tung ra một cuộc tấn công cuối cùng vào những mục tiêu trọng yếu như vậy."

Ông J.Peter Pham thuộc trung tâm Ansari Africa đồng ý như vậy, và nói thêm rằng bất cứ cuộc tấn công nào có phần chắc cũng sẽ bạo động.

Ông nói: "Tôi cho rằng có những người muốn tấn công vào thành phố. Cũng lại có những người khác quan tâm đến tương lai nhiều hơn, cho rằng nếu tấn công thành phố sẽ gây khó khăn hơn cho việc cai trị nếu như họ thành công trong vụ tấn công."

Trong tình trạng thiếu những tin tức đáng tin cậy từ Abdjan, bà Fruhauf nói rằng rất khó để lượng định về ảnh hưởng, nếu có, của việc tham mưu trưởng quân đội của ông Gbagbo trở lại hàng ngũ.

Ông đưa ý kiến: ”Theo tôi điểm quan trọng nhất vào lúc này về việc ông rời bỏ hàng ngũ vì đó là hành động biểu tượng chính trị. Lẽ ra ông ta đã là một lợi điểm cho hàng ngũ của ông Ouattara trong tình hình hiện nay.

Dân chúng rất hoang mang không hiểu ai là người thực sự cầm quyền vào lúc này. Vì thế mỗi phía càng muốn gửi đi thêm tín hiệu thì họ lại càng tạo được ảnh hưởng chiến lược hơn."

Cả hai phân tích gia này đều đồng ý rằng ông Ouattara đang rất thận trọng về phương cách mà ông tiến hành kế hoạch. Ông Gbagbo đã từ chối không chịu từ bỏ chức vụ kể từ khi ông thất cử tổng thống tháng 11 năm ngoái.

Nước Pháp, đã giữ quyền kiểm soát phi trường Abidjan từ Chủ nhật, cho biết đang gửi thêm 150 binh sỹ nữa đến giúp các thường dân và di tản người nước ngoài khi tình hình căng thẳng leo thang.

Thành phố Abidjan vẫn bị tê liệt từ gần 5 ngày nay, với thực phẩm cạn kiệt và nước bị cắt ở nhiều nơi trong thành phố. Các cư dân rút vào trong nhà hay ở lại trong văn phòng để tránh tai bay vạ gió vì những vụ nổ súng lẻ tẻ giữa các phe phái kình chống nhau ở khắp thành phố.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG