Đường dẫn truy cập

Ngân hàng Tây Phi đóng cửa chi nhánh tại Côte d'Ivoire


Tổng giám đốc IMF Dominique Strauss-Kahn (phải) thảo luận với Thống đốc Ngân hàng Trung ương Tây Phi Henri Dacoury-Tabley tại thủ đô Adidjan
Tổng giám đốc IMF Dominique Strauss-Kahn (phải) thảo luận với Thống đốc Ngân hàng Trung ương Tây Phi Henri Dacoury-Tabley tại thủ đô Adidjan

Ngân hàng trung ương Tây Phi cho biết đã đóng cửa những chi nhánh tại Côte d'Ivoire sau khi những chi nhánh này bị đương kim Tổng thống Laurent Gbagbo tịch thu.

Ngân hàng Trung ương của các Quốc gia Tây Phi nói trong một thông cáo là ngân hàng phản đối mạnh mẽ hành động của ông Gbagbo, gọi đó là một vi phạm trắng trợn những hiệp định quốc tế.

Lực lượng an ninh của Tổng thống Gbagbo kiểm soát văn phòng chính của ngân hàng tại Abidjan hôm thứ Tư, mấy ngày sau khi ngân hàng từ chối không cho ông Gbagbo rút tiền từ những tài khoản của Côte d'Ivoire trong ngân hàng này.

Đương kim Tổng thống đang dính vào một vụ tranh chấp gay gắt về quyền lực với đối thủ là ông Alassane Ouattara, là người được hầu hết các quốc gia công nhận đã thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống vào tháng 11 năm ngoái.

Khối Cộng đồng Kinh tế Tây Phi ECOWAS đe dọa dùng vũ lực truất phế ông Gbagbo. ÔngTom Donilon, một cố vấn về an ninh quốc gia của Hoa Kỳ hôm thứ Tư đã gặp phái đoàn gồm 8 người của ECOWAS tại Washington.

Một thông báo của Tòa Bạch Ốc cho biết ông Donilon và các viên chức ECOWAS bày tỏ cam kết được thấy ông Ouattara đảm nhận vai trò hợp pháp của ông là Tổng thống Côte d'Ivoire.

Thông báo không đề cập gì đến một chiến dịch quân sự.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG