Đường dẫn truy cập

Quân đội của ông Gbagbo được lệnh phục vụ dưới quyền tân tổng thống


Tân Tổng thống Côte D'Ivoire Alassane Ouattara (giữa), Tướng Philippe Mangou (thứ tư từ bên trái) và các viên chức quân sự trong một buổi lễ tại khách sạn Golf ở Abidjan, ngày 12/4/2011
Tân Tổng thống Côte D'Ivoire Alassane Ouattara (giữa), Tướng Philippe Mangou (thứ tư từ bên trái) và các viên chức quân sự trong một buổi lễ tại khách sạn Golf ở Abidjan, ngày 12/4/2011

Các binh sĩ từng ủng hộ cựu tổng thống ở Cote D’Ivoire hôm nay được lệnh phải quay trở lại phục vụ dưới quyền của tổng thống mới, trong khuôn khổ của một nỗ lực vãn hồi an ninh sau hơn 4 tháng bạo động vì lý do chính trị. Từ Abidjan, thông tín viên Scott Stearns của đài chúng tôi có bài tường thuật sau đây.

Đại tướng Philippe Mangou, tham mưu trưởng quân đội dưới thời cựu Tổng thống Laurent Gbagbo, đang ra lệnh cho binh sĩ ra trình diện để phục vụ tân chính phủ của ông Alassane Ouattara.

Tướng Mangou nói rằng hàng ngũ lãnh đạo đất nước đã có một sự thay đổi quan trọng nên quân đội giờ đây phải tuyên thệ trung thành với nhà lãnh đạo mới. Ông nói thêm rằng Tổng thống Alassane Ouattara đã ra lệnh cho họ bảo vệ an ninh ở thành phố Abidjan và những phần đất nằm sâu trong nội địa.

Việc bảo vệ Abidjan có nghĩa là bắt giữ những thành viên của cánh thanh niên chủ chiến của ông Gbagbo, những người mà chỉ vài tuần trước Tướng Mangou đã góp phần tập họp lại để bảo vệ cho vị cựu tổng thống. Ông Gbagbo giờ đây đang bị giam lỏng, sau khi bị các lực lượng của ông Ouattara bắt được tại một hầm trú ẩn ở dinh Tổng thống.

Ông Gbagbo đã kêu gọi những người ủng hộ ông hãy buông vũ khí. Tuy nhiên vẫn còn những vụ giao tranh lẻ tẻ ở Abidjan, trong lúc những tay súng bắn sẻ nắm quyền kiểm soát một số khu vực của quận Plateau ở trung tâm thành phố. Tướng Mangou nói rằng tân quân đội quốc gia do ông Ouattara lãnh đạo sẽ nhanh chóng hành động để vãn hồi trật tự.

Ông Mangou nói rằng các binh sĩ phải ngăn chận tình trạng hỗn loạn để nắm quyền kiểm soát thành phố. Ông kêu gọi tất cả những người có vũ trang và những người không được quyền vũ trang hãy buông vũ khí. Ông nói thêm rằng nếu binh sĩ chính phủ bắt được những ai có vũ khí trái phép thì những người đó sẽ bị xem là tội phạm và sẽ bị đưa ra tòa xét xử.

Tổng thống Ouattara đã đặt việc tái lập an ninh ở Abidjan làm ưu tiên hàng đầu. Nhiều người ở đây đã không thể ra khỏi nhà trong gần hai tuần lễ nay. Việc mở cửa lại các ngân hàng, nhà máy lọc dầu và tiến hành hoạt động xuất khẩu cacao thông qua hải cảng này sẽ không thực hiện được nếu nơi này vẫn còn là một khu vực có chiến tranh.

Để phục hồi luật pháp và trật tự, Tổng thống Ouattara cần có sự trung thành của quân đội trước đây của ông Gbagbo và đồng thời ông cũng cần có tinh thần tôn trọng kỷ luật của các binh sĩ của chính ông. Những vụ tấn công trả đũa của các binh sĩ này chẳng những làm hoen ố hình ảnh của chính phủ mới mà còn làm gia tăng sự chống cự có vũ trang của những người trung thành với ông Gbagbo.

Phó Giám đốc Hội Ân xá Quốc tế đặc trách Phi châu, bà Véronique Aubert, nói rằng chỉ có công lý và sự bảo vệ mới có thể chấm dứt tình trạng sợ hãi ở Cote D’Ivoire. Bà kêu gọi Tổng thống Ouattara đưa ra những chỉ thị nghiêm khắc cho tất cả các lực lượng của ông để ngăn chận những hành vi chà đạp nhân quyền.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG