Đường dẫn truy cập

Israel bỏ tù giáo sĩ Hồi giáo quá khích vì xúi giục bạo động


Người Palestine biểu tình mang theo hình ảnh của giáo sĩ Sheik Raed Salah, ngày 4/9/2013.
Người Palestine biểu tình mang theo hình ảnh của giáo sĩ Sheik Raed Salah, ngày 4/9/2013.

Israel tuyên án một giáo sĩ Hồi giáo quá khích một năm tù vì tội xúi giục người Palestine bạo động ở địa điểm linh thiêng đông Jerusalem – tâm điểm của vụ bạo động mới đây.

Giáo sĩ Sheikh Raed Salah, người cầm đầu một nhánh của nhóm mang tên Phong trào Hồi giáo, hôm thứ Ba được lệnh phải đến nhà tù trình diện vào ngày 15 tháng 11 để thi hành án tù 11 tháng.

Luật sư của ông Salah thề sẽ kháng án lên Tòa Tối cao Israel. Ông Salah gọi giới hữu trách Israel là "những kẻ côn đồ xâm lược" tìm cách phá bỏ quyền của người Palestine bảo vệ đền thờ al-Aqsa. Ông nói một kế hoạch của Jordan, được Ngoại trưởng Mỹ John Kerry hậu thuẫn nhằm thiết đặt các máy thu hình an ninh trong khu vực, chỉ đáng vứt sọt rác.

Ông Salah bị kết án hồi tháng 3 vì năm 2007 ông đã phát biểu kêu gọi người Palestine nổi dậy chống các luật lệ quản lý đền al-Aqsa – một địa điểm linh thiêng mà người Do Thái gọi là Núi Đền.

Mặc dù ông đã đưa ra những phát biểu đó cách nay 8 năm, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu nói rằng xúi giục bạo động sẽ không được dung thứ. Ông Netanyahu đề nghị đặt chi nhánh Phong trào Hồi giáo của ông Salah ra ngoài vòng phát luật.

Tình hình bạo động kéo dài hơn một tháng qua đã giết chết ít nhất 11 người Israel và 58 người Palestine. Israel nói rằng hơn phân nửa số người Palestine thiệt mạng khi tấn công hoặc tìm cách đâm các binh sĩ, cảnh sát và thường dân Israel.

Một người Israel sinh ở Mỹ bị thương trong một vụ tấn công trên xe buýt cách nay hai tuần đã qua đời hôm thứ Ba. Hai người Palestine đâm một binh sĩ Israel ở Khu Bờ Tây bị các nhân viên an ninh bắn chết ngày hôm qua.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG