Đường dẫn truy cập

Israel hủy lệnh cấm tín đồ Hồi giáo trẻ tuổi thờ phượng tại đền al-Aqsa


Cảnh sát biên giới Israel kiểm tra an ninh một thanh niên Palestine bên ngoài phố cổ Jerusalem trước buổi cầu nguyện ngày thứ Sáu 23/10/2015.
Cảnh sát biên giới Israel kiểm tra an ninh một thanh niên Palestine bên ngoài phố cổ Jerusalem trước buổi cầu nguyện ngày thứ Sáu 23/10/2015.

Israel đã gỡ bỏ những hạn chế về tuổi tác đối với những người đến thờ phượng tại một địa điểm linh thiêng ở Đông Jerusalem, trong một động thái dường như nhằm xoa dịu những căng thẳng đã dẫn đến một làn sóng bất ổn gây tử vong.

Những hạn chế này đã được áp dụng cho những ngày thứ Sáu hàng tuần kể từ khi các vụ đụng độ bùng nổ vào giữa tháng 9. Quy định này cấm những người Hồi giáo trẻ tuổi không được vào khu vực đền Al-Aqsa. Ngôi đền này tọa lạc tại một địa điểm linh thiêng đối với người Do thái giáo dưới tên gọi đền Núi.

Việc nới lỏng các hạn chế diễn ra giữa lúc các nỗ lực ngoại giao đang được tăng cường để chấm dứt bạo lực giữa người Israel và người Palestine.

Quân đội Israel nói một người Palestine bị cáo buộc đã đâm một binh sĩ trên vùng bờ Tây đã bị các binh sĩ khác tại đây bắn.

Vụ việc diễn ra một ngày sau khi Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ John Kerry bày tỏ ‘lạc quan thận trọng’ về triển vọng tìm môt giải pháp để chấm dứt bạo động. Ông Kerry phát biểu sau một cuộc họp với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu ở Berlin.

Ông nói: “Nếu các bên muốn tìm cách hướng tới xuống thang bạo động, và tôi tin rằng họ muốn làm như vậy, thì tôi nghĩ họ có một loạt những sự lựa chọn, tôi hy vọng điều đó sẽ xảy ra”.

Ông Netanyahu lặp lại lời tố cáo của ông cho rằng bạo lực là hậu quả trực tiếp của những sự khích động của phía Palestine, ông quy lỗi cho nhóm Hamas, phong trào Hồi giáo ở Israel và cho Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas.

Ông Kerry kêu gọi người Israel và người Palestine hãy ngưng quy lỗi cho nhau, mà hãy hành động để chấm dứt bạo lực đã giết chết ít nhất 8 người Israel và khoảng 50 người Palestine.

Ngoại trưởng Mỹ nói :“Tôi trông mong cuộc hội kiến với Quốc vương Abdullah của Jordani và Tổng thống Abbas của Palestine ở Amman, tôi hy vọng rằng nguyện vọng của người dân sẽ được chú ý như thế nào để chúng ta có thể nắm lấy thời khắc này mà lùi lại từ bên bờ vực thẳm”.

Ngoại trưởng Kerry đã không đi đến mức quy lỗi cho bên nào về tình trạng bạo lực vẫn đang tiếp diễn.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG