Đường dẫn truy cập

Israel trả tự do cho nhóm tù nhân Palestine thứ nhì


Người Palestine tham gia cuộc biểu tình ở Gaza City kêu gọi Israel trả tự do cho tù nhân Palestine 2/9/13
Người Palestine tham gia cuộc biểu tình ở Gaza City kêu gọi Israel trả tự do cho tù nhân Palestine 2/9/13
Israel đã chấp thuận trả tự do cho nhóm tù nhân Palestine thứ nhì đã thọ án tù dài hạn, trong khuôn khổ của một thỏa thuận để khởi động lại các cuộc hòa đàm giữa 2 bên.

Trong cuộc biểu quyết hôm Chủ nhật, một ủy ban cấp bộ của Israel cho phép trả tự do cho 26 tù nhân Palestine đã thọ án tù từ 19 đến 28 năm, nhiều người trong số này bị tù vì sát hại người Israel. Tất cả những người này bị giam vì liên quan đến các vụ bạo động xảy ra trước khi Israel ký hòa ước tạm thời với Thẩm quyền Palestine trong vùng bờ Tây năm 1993.

Tên của 26 tù nhân này sẽ được đăng trên trang web của giới hữu trách trại gia Israel vào buổi chiều. Và là lúc bắt đầu thời hạn 48 tiếng để các thân nhân của những người bị giết trong các vụ tấn công do những người Palestine này bị quy trách có thể đệ đơn phản đối việc phóng thích được dự định này.

Tòa án tối cao của Israel từ chối can thiệp vào việc phóng thích tù nhân Palestien, viện lý do đó là vấn đề chính trị để chính phủ giải quyết.

Chính phủ của Thủ tướng Benjamin Netanyahu hứa trả tự do cho 104 tù nhân Palestine bị cầm giữ trong một thời gian dài, làm 4 giai đoạn trong khi hòa đàm tiến hành. Quyết định phóng thích trong tuần này của Israel là lần thứ nhì, tiếp theo lần đầu với 26 tù nhân Palestine được thả hồi tháng 8.

Thủ tướng Israel Netanyahu và Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas nối lại hòa đàm vào tháng 7, do Hoa Kỳ làm trung gian hòa giải, kết thúc một năm trong tình trạng bế tắc.

Trong khuôn khổ thỏa thuận khởi sự lại tiến trình này, ông Abbas đã bỏ điều kiện từ chối thương thảo trong khi Israel tiếp tục xây nhà cho người định cư Do Thái trên đất chiếm đóng mà người Palestine tuyên bố là lãnh thổ của họ.

Hoa Kỳ đề ra mục tiêu để 2 bên hoàn tất hòa ước chung cuộc giải quyết tất cả các vấn đề cốt lõi của cuộc xung đột Israel Palestine trong vòng 9 tháng.

Nhiều người Palestine xem những tù nhân thọ án dài hạn được bao gồm trong thỏa thuận này như những anh hùng bất chấp họ đã làm gì. Trong khi phần lớn người Israel xem họ như các phần tử khủng bố nhắm mục tiêu vào các thường dân.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG