Đường dẫn truy cập

Israel, Palestine bắt đầu hòa đàm


Trưởng đoàn thương thuyết Palestin Saeb Erekat (trái) và Bộ trưởng Tư pháp Israel Tzipi Livni
Trưởng đoàn thương thuyết Palestin Saeb Erekat (trái) và Bộ trưởng Tư pháp Israel Tzipi Livni
Vòng hòa đàm mới giữa các thương thuyết gia Israel và Palestine đã bắt đầu tại Jerusalem tối thứ Tư, lần đầu tiên sau năm năm hai bên cố gắng giải quyết quan trọng.

Hai bên đã mở cuộc thảo luận sơ khởi hồi tháng trước tại Washington và đã cam kết dành ra chín tháng để thảo luận về số phận của người tỵ nạn Palestine, các khu định cư của người Do Thái, và biên giới của quốc gia Palestine tương lai.

Có ít lạc quan về kết quả của phiên họp chính thức đầu tiên này, mà người ta trông đợi sẽ tập trung xác định nghị trình cho những cuộc thương thảo trong tương lai.

Bà Lucy Kurtzer-Ellenbogen tại Viện Khảo cứu Hòa bình Hoa Kỳ nói rằng, chỉ ngồi xuống để hội đàm sẽ không đủ. Bà nói:

“Những gì sẽ cần xảy ra là các bên tới thảo luận hôm nay và những ngày sắp tới cảm thấy có một lý do để trở lại bàn hội nghị. Chúng ta có thể không biết lý do của mỗi bên như thế nào nhưng phải có lòng tin của mỗi bên là phe bên kia tới bàn hội nghị với đầy đủ thiện chí, một kỳ vọng hợp lý, hay một số hy vọng nào đó là tiến trình này sẽ kết thúc bằng một hiệp định.”

Đứng đầu đoàn Israel là Bộ trưởng Tư pháp Tzipi Livni, và phía Palestine là Trưởng đoàn thương thuyết Saeb Erekat, với sự trợ giúp của ông Martin Indyk, nguyên Đại sứ Hoa Kỳ tại Israel.

Cuộc thảo luận bắt đầu chỉ vài giờ sau khi quân đội Israel đã thực hiện các cuộc không kích nhắm vào những dàn phóng rocket đang giấu giếm trong dải Gaza. Một phát ngôn nhân Israel đổ lỗi cho tổ chức tranh đấu Hamas về “hoạt động khủng bố” phát xuất khu vực vừa kể.

Cũng trước lúc rạng đông ngày thứ Tư, 26 tù nhân Palestine đã trở về vùng Bờ Tây và dải Gaza sau khi bị giam giữ nhiều năm tại các trại tù của Israel. Thân nhân của họ vui mừng ngày đoàn tụ và Tổng thống Mahmoud Abbas gọi họ là những anh hùng.
Israel đã thỏa thuận trả tự do cho tổng cộng 104 tù nhân Palestine chia thành nhiều đợt, tùy theo tiến bộ hòa đàm.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG