Đường dẫn truy cập

Israel tài trợ Intel 3,2 tỷ USD để xây nhà máy sản xuất chip mới trị giá 25 tỷ USD


Trụ sở văn phòng Intel gần Tel Aviv, Israel.
Trụ sở văn phòng Intel gần Tel Aviv, Israel.

Chính phủ Israel vừa đồng ý cấp cho tập đoàn Intel khoản tài trợ 3,2 tỷ USD cho nhà máy chip mới trị giá 25 tỷ USD mà họ dự định xây dựng ở miền nam Israel, cả hai bên cho biết hôm 26/12, theo Reuters. Đây là khoản đầu tư lớn nhất từ trước đến nay của một công ty ở Israel.

Tin tức này được đưa ra khi Israel vẫn đang mắc kẹt trong cuộc chiến với nhóm chiến binh Hamas của Palestine sau cuộc tấn công của Hamas vào Israel ngày 7/10 và thể hiện sự ủng hộ to lớn của một đại doanh nghiệp Hoa Kỳ cũng như một lời đề nghị hào phóng của chính phủ Israel vào thời điểm Washington gia tăng áp lực lên Israel để thực hiện thêm các bước nhằm giảm thiểu thiệt hại dân sự ở Gaza.

Kế hoạch mở rộng địa điểm nhà máy Kiryat Gat cách Gaza do Hamas kiểm soát 42 km là “một phần quan trọng trong nỗ lực của Intel nhằm thúc đẩy chuỗi cung ứng toàn cầu linh hoạt hơn, cùng với các khoản đầu tư sản xuất đang diễn ra và theo kế hoạch của công ty ở châu Âu và Hoa Kỳ”, Intel nói trong một tuyên bố.

Hai bộ tài chính và kinh tế Israel cho biết khoản đầu tư của Intel, đặc biệt trong giai đoạn này và trong bối cảnh cạnh tranh toàn cầu nhằm thu hút đầu tư đáng kể vào lĩnh vực chip, là biểu hiện đáng kể về niềm tin vào nền kinh tế Israel.

Hai bộ cho hay khoản đầu tư này mang lại lợi ích tài chính trực tiếp cho Israel và sẽ cao hơn đáng kể so với khoản trợ cấp của nhà nước.

Bộ trưởng Tài chính Bezalel Smotrich nói: “Khoản đầu tư này, vào thời điểm Israel tiến hành cuộc chiến chống lại cái ác tột đỉnh, một cuộc chiến trong đó cái thiện phải đánh bại cái ác, là khoản đầu tư vào những giá trị đúng đắn và chính đáng nhằm mang lại sự tiến bộ cho nhân loại”.

Ngoài khoản tài trợ lên tới 12,8% tổng vốn đầu tư, nhà sản xuất chip này còn cam kết mua hàng hóa và dịch vụ trị giá 60 tỷ shekels (16,6 tỷ USD) từ các nhà cung cấp Israel trong thập kỷ tới, trong khi cơ sở mới dự kiến sẽ tạo ra hàng nghìn việc làm.

Intel bắt đầu hiện diện ở Israel vào năm 1974 và hiện đang vận hành 4 địa điểm phát triển và sản xuất ở Israel, bao gồm cả nhà máy sản xuất ở Kiryat Gat có tên là Fab 28 sản xuất chip công nghệ Intel 7, tức chip 10 nanomet, và sử dụng gần 12.000 lao động trong nước trong khi gián tiếp sử dụng thêm 42.000 lao động nữa.

Nhà máy Fab 38 dự kiến sẽ khánh thành vào năm 2028 và hoạt động đến năm 2035.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG