Đường dẫn truy cập

Israel không kích ở Syria giết chết cố vấn cao cấp của Vệ binh Cách mạng Iran


Cố vấn cao cấp của Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran Sayyed Razi Mousavi
Cố vấn cao cấp của Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran Sayyed Razi Mousavi

Một cuộc không kích của Israel bên ngoài thủ đô Damascus của Syria ngày thứ Hai đã giết chết một cố vấn cao cấp của Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran, ba nguồn tin an ninh và truyền thông nhà nước Iran cho biết.

Các nguồn tin nói với Reuters rằng cố vấn, tên là Sayyed Razi Mousavi, chịu trách nhiệm điều phối liên minh quân sự giữa Syria và Iran.

“Tôi sẽ không bình luận về các bản tin nước ngoài, những bản tin này hay những bản tin khác ở Trung Đông,” Người phát ngôn của Lực lượng Phòng vệ Israel, Chuẩn đô đốc Daniel Hagari, nói khi trả lời câu hỏi của phóng viên tại cuộc họp báo hàng đêm. “Quân đội Israel rõ ràng có nhiệm vụ bảo vệ lợi ích an ninh của Israel.”

Đài truyền hình nhà nước Iran đã cắt ngang chương trình tin tức thường kì để thông báo rằng ông Mousavi đã bị hạ sát, mô tả ông này là một trong những cố vấn lâu đời nhất của Lực lượng Vệ binh ở Syria.

Họ nói ông "là một trong số những người đi cùng Qassem Soleimani," người đứng đầu Lực lượng Quds tinh nhuệ của Vệ binh, thiệt mạng trong một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Mỹ ở Iraq vào năm 2020.

Đại sứ Iran tại Damascus Hossein Akbari nói với truyền hình nhà nước Iran rằng ông Mousavi được bổ nhiệm làm nhà ngoại giao tại đại sứ quán và đã bị phi đạn Israel giết chết sau khi đi làm về.

Tổng thống Iran Ebrahim Raisi nói vụ ám sát ông Mousavi cho thấy sự yếu kém của Israel.

“Hành động này là dấu hiệu cho thấy sự bực tức và yếu kém của chế độ phục quốc Do Thái trong khu vực và chắc chắn họ sẽ phải trả giá,” truyền thông Iran dẫn lời ông Raisi nói.

Lực lượng Vệ binh Cách mạng cho biết Israel sẽ gánh hậu quả nếu giết chết ông Mousavi, người giữ cấp bậc thiếu tướng của Lực lượng Vệ binh.

“Chế độ phục quốc Do Thái tiếm quyền và man rợ sẽ phải trả giá cho tội ác này,” Lực lượng Vệ binh nói trong một phát biểu được đọc trên truyền hình nhà nước.

Không có bình luận ngay lập tức từ quân đội Israel.

Israel trong nhiều năm qua đã thực hiện các cuộc không kích nhắm vào điều mà họ mô tả là các mục tiêu có liên quan đến Iran ở Syria, nơi mà ảnh hưởng của Tehran đã tăng lên kể từ khi nước này ủng hộ Tổng thống Bashar al-Assad trong cuộc nội chiến nổ ra ở Syria vào năm 2011.

Đầu tháng này, Iran cho biết các cuộc không kích của Israel đã giết chết hai thành viên Vệ binh Cách mạng ở Syria, những người từng làm cố vấn quân sự ở đó.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG