Đường dẫn truy cập

Chuyến công du của Đặc sứ Mỹ tạo hy vọng mới về hòa bình Trung Đông


Hoa Kỳ hy vọng thổi một làn sinh khí mới cho cuộc hòa đàm giữa Israel và Palestin bắt đầu bằng chuyến viếng thăm quan trọng trong vùng của Đặc sứ Hoa Kỳ vào ngày thứ Bảy.

Đặc sứ Hoa Kỳ về Trung Đông George Mitchell đến Israel vào cuối ngày thứ Bảy để khởi động những cuộc thảo luận gián tiếp kéo dài 4 tháng giữa hai bên.

Trước những cuộc thảo luận, Thứ trưởng ngoại giao Israel Danny Ayalon tuyên bố là Israel sẵn sàng đưa ra những nhượng bộ rất đáng kể. Thủ tướng của người Palestin Salam Fayyad cũng nói đã đến lúc phải tiếp tục việc này và giải quyết những vấn đề trọng yếu.

Các giới chức châu Âu gặp nhau tại Tây Ban Nha vào ngày thứ Bảy cho biết là họ cũng hy vọng khởi động tiến trình hòa đàm bị ngưng trệ sau khi Israel tấn công vào dải Gaza cách đây hơn một năm.

Người phụ trách về ngoại giao của Liên hiệp Âu châu, EU, bà Catherine Aston nói là bà yêu cầu được đến thăm Gaza trong chuyến đi đến vùng này sắp tới.

Bà nói thêm là bà muốn xem viện trợ của EU được sử dụng như thế nào. Bà cũng nói là muốn xem bộ tứ Hoa Kỳ, Nga, EU và Liên Hiệp Quốc làm nhiều hơn nữa để thúc đẩy tiến trình hòa bình tiến tới.

Hy vọng mới này đến giữa lúc căng thẳng trong vùng lên cao tiếp theo một loạt các vụ xung đột giữa lực lượng an ninh Israel và người Palestin tại ngôi đền al-Aqsa ở Jerusalem.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG