Đường dẫn truy cập

Tiến trình hòa bình Trung Đông tái tục vào tuần tới


Thủ Tướng Israel Benjamin Netanyahu nói nước ông hy vọng có thể tái khởi động các cuộc thương thuyết hòa bình với người Palestine vào tuần tới, trong chuyến đi thăm của Đặc sứ Mỹ George Mitchell.

Ngỏ lời với các Bộ trưởng Nội các hôm thứ Năm, ông Netanyahu nói nếu được chọn, Israel muốn thảo luận trực tiếp với phía Palestine, tuy nhiên các cuộc thương thuyết gián tiếp cũng là một đường lối có thể chấp nhận được để khởi sự tiến trình thương thuyết.

Liên đoàn Ả Rập hôm thứ Tư đã đồng ý với giải pháp mở các cuộc thương thuyết gián tiếp trong 4 tháng do Hoa Kỳ môi giới.

Nhà thương thuyết hàng đầu Palestine, ông Saeb Erekat, hôm thứ Năm kêu gọi Israel chớ nên để “phí phạm cơ hội lịch sử này.”

Ông Erekat kêu gọi Israel hãy thay đổi chính sách về các khu định cư.

Tiến trình hòa bình Trung Đông đã bị đình hoãn kể từ khi người Israel và Palestine đối đầu nhau trong một cuộc chiến ngắn ngủi tại dải Gaza hơn một năm về trước.

Người Palestine không chịu nối lại hòa đàm cho tới khi nào Israel chấm dứt mọi hoạt động định cư tại vùng bờ Tây và Đông Jerusalem, là những phần lãnh thổ mà người Palestine muốn có để thành lập một quốc gia tương lai.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG