Đường dẫn truy cập

Israel, Palestine tìm cách nối lại hòa đàm


Khu định cư của người Israel trong vùng bờ Tây
Khu định cư của người Israel trong vùng bờ Tây

Các nhà thương thuyết của Israel và Palestine tham dự cuộc họp chính thức đầu tiên sau 15 tháng, trong cố gắng mở lại các cuộc hòa đàm Trung đông bị bế tắc.

Các giới chức Jordan nói nhà thương thuyết Israel Yitzhak Molho, và ông Saeb Erekat, người tương nhiệm bên phía Palestine, đã gặp nhau hôm thứ Ba tại Amman, với sự hiện diện của các nhà ngoại giao từ Jordan và nhóm Bộ Tứ về Hòa bình Trung Đông.

Đây là cuộc gặp gỡ đầu tiên của hai phía, kể từ khi các cuộc hòa đàm bị tan vỡ vào năm 2010 liên quan đến tranh cãi về vấn đề xây dựng khu lập cư của người Israel tại vùng đất họ chiếm đóng.

Các giới chức Israel và Palestine nói cuộc họp hôm thứ Ba không tiêu biểu cho việc chính thức bắt đầu lại các cuộc thương nghị, nhưng có thể giúp tạo bầu không khí thuận lợi cho các cuộc thảo luận trong tương lai.

Trước cuộc họp, ông Mahmoud Abbas, Tổng thống Palestine nhấn mạnh lập trường của ông là Israel phải chấp nhận 2 đòi hỏi trước khi nối tiếp lại các cuộc hòa đàm.

Ông Abbas nói Israel phải đình chỉ mọi công trình xây dựng các khu lập cư tại vùng Bờ Tây và Đông Jerusalem, các lãnh thổ đã bị Israel chiếm trong cuộc chiến năm 1967. Ông cũng đòi Israel chấp nhận các đường biên giới trước 1967, như là cơ sở của một biên giới với một nhà nước Palestine trong tương lai.

Phía Israel từng nói không nên đặt điều kiện tiên quyết cho các cuộc hòa đàm mới. Ông Abbas cho biết chính phủ của ông tại Bờ Tây đang duyệt xét những chiến lược mới nếu các cuộc thương nghị hòa bình không bắt đầu lại vào ngày 26 tháng 1. Ông mô tả những biện pháp có thể đưa ra là khó khăn nhưng không cho biết chi tiết.

Nhóm Bộ Tứ thương thuyết về Trung đông gồm Hoa Kỳ, EU, Nga và Liên Hiệp Quốc đã hoạch định ngày 26 tháng 1 là thời hạn cho Israel và Palestine đệ nạp những đề nghị chi tiết về các đường biên giới trong tương lai cùng những sắp xếp về an ninh trong khuôn khổ của một thỏa thuận hòa bình.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG