Đường dẫn truy cập

EU và Hoa Kỳ kêu gọi xúc tiến thương thảo Trung Đông


Bà Ashton nói rằng các cuộc hòa đàm giữa Israel-Palestine nên tập trung vào những quan ngại chính đáng về an ninh của Israel cũng như khát vọng chính đáng về thành lập quốc gia của người Palestine
Bà Ashton nói rằng các cuộc hòa đàm giữa Israel-Palestine nên tập trung vào những quan ngại chính đáng về an ninh của Israel cũng như khát vọng chính đáng về thành lập quốc gia của người Palestine

Liên Hiệp châu Âu và Hoa Kỳ đang hối thúc các giới chức nhanh chóng tiến tới một giải pháp 2 quốc gia tại Trung đông: một nước “Palestine đứng vững và có chủ quyền“ bên cạnh một Israel “được an ninh”.

Bà Catherine Ashton, người đứng đầu về chính sách đối ngoại EU nói rằng các cuộc hòa đàm nên tập trung vào các vấn đề then chốt, kể cả “những quan ngại chính đáng về an ninh” của Israel cũng như “những khát vọng chính đáng về thành lập quốc gia” của người Palestine.

Bà Ashton nói như vậy với đặc sứ Hoa Kỳ tại Trung Đông George Mitchell, hôm thứ Năm tại Brussels, lúc ông sắp trở về Mỹ sau cuộc thăm viếng vùng này.

Các cuộc thương thảo trực tiếp giữa Israel và người Palestine đã tan vỡ sau khi lệnh ngưng xây dựng khu lập cư của Do Thái hết hạn vào tháng 9.

Bà Ashton kêu gọi Israel theo đường lối của EU, lập tức mở cửa những trạm biên giới, để cho phép viện trợ nhân đạo, hàng hóa và dân chúng vào dải Gaza. Bà nói thêm, “Israel cần phải đi tới một sự thay đổi chính sách từ cơ bản để tái thiết và phục hồi kinh tế tại Gaza."

Israel và Ai Cập đã duy trì phong tỏa Gaza kể từ khi nhóm chủ chiến Hamas của Palestine nắm quyền kiểm soát lãnh thổ này vào tháng 6 năm 2007.

Những người chỉ trích nói rằng những chiến thuật này đã ngăn chặn nguồn cung ứng nhu yếu phẩm không cho tới tay dân cư của dải đất duyên hải này.

Hôm thứ Năm, Hoa Kỳ và EU cũng lập lại lời kêu gọi trả tự do “tức khắc và vô điều kiện” cho quân nhân Israel Gilad Shalit, bị các phần tử chủ chiến Palestine bắt giữ trong một cuộc tấn công qua biên giới năm 2006.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG