Đường dẫn truy cập

Israel, Palestine thỏa thuận gia hạn ngưng bắn 24 giờ


Các thiếu niên Palestine đứng dưới một tấm áp phích lớn của Hamas, để xem cuộc mít-tinh ủng hộ các phe phái vũ trang Palestine, ở Rafah, miền nam Dải Gaza, 17/8/14.
Các thiếu niên Palestine đứng dưới một tấm áp phích lớn của Hamas, để xem cuộc mít-tinh ủng hộ các phe phái vũ trang Palestine, ở Rafah, miền nam Dải Gaza, 17/8/14.

Israel và người Palestine đã thỏa thuận gia hạn ngưng bắn trong Dải Gaza 24 tiếng đồng hồ, trong khi hai bên họp ở Cairo nhằm tìm cách đạt thỏa thuận hưu chiến dài hạn.

Loan báo về việc kéo dài thời gian ngưng bắn đưa ra hôm thứ Hai chỉ vài tiếng đồng hồ trước khi lệnh ngưng bắn hiện hành sẽ hết hạn vào nửa đêm giờ địa phương. Không có dấu hiệu nào cho thấy các nhà thương thuyết gần đạt được một thỏa thuận để ngưng cuộc giao tranh đã kéo dài trên một tháng giữa Israel và nhóm Hamas, nhóm đang điều hành vùng duyên hải nằm dọc theo Đại trung hải.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cảnh báo rằng quân đội Israel sẵn sàng dùng sức mạnh đáp trả nếu Hamas lại pháo hỏa tiễn vào lãnh thổ Israel, như họ đã làm khi lệnh ngưng bắn sắp hết hạn cách đây hơn một tuần.

Các nhà trung gian điều giải Ai Cập tiến hành các cuộc thương thuyết gián tiếp, mang các đề xuất hưu chiến qua lại cho người Israel và Palestine. Israel từ chối đàm phán trực tiếp vì phái đoàn Palestine trong đó có Hamas, bị xem là một nhóm khủng bố.

Cách biệt quan điểm giữa hai bên vẫn còn lớn, với việc Israel yêu cầu Hamas giải giới và chấm dứt các cuộc tấn công bằng hỏa tiễn qua biên giới. Trong khi người Palestine yêu cầu Israel chấm dứt lệnh phong tỏa kéo dài đã 8 năm nay trong vùng Gaza nghèo nàn.

Năm tuần lễ giao tranh đã gây tử vong cho hơn 2.000 người, phần lớn là thường dân ở Gaza. Và cũng đã biến các khu phố Gaza thành đống gạch đá đổ nát do các cuộc oanh kích của Israel.

Na Uy nói rằng một khi thỏa thuận ngưng bắn dài hạn đạt được, nước này sẽ chủ trì một hội nghị cùng với Ai Cập để mưu tìm viện trợ quốc tế tái thiết Gaza.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG