Đường dẫn truy cập

Đàm phán về ngưng bắn ở Gaza nối lại ở Cairo


Quang cảnh hoang tàn ở làng Johr El-Deek gần miền trung Dải Gaza, ngày 17 tháng 8, 2014.
Quang cảnh hoang tàn ở làng Johr El-Deek gần miền trung Dải Gaza, ngày 17 tháng 8, 2014.

JERUSALEM--Một vòng đàm phán mới đang tiến hành ở Cairo nhằm chấm dứt cuộc xung đột kéo dài cả tháng giữa Israel và Hamas, nhóm chủ chiến người Palestine, trong Dải Gaza.

Israel và người Palestine đang mở vòng đàm phán gián tiếp mới nhằm tìm cách kéo dài thời gian hưu chiến 5 ngày hiện đang áp dụng ở Gaza thành một cuộc ngưng bắn dài hạn. Tuy nhiên sự khác biệt giữa hai phía vẫn còn lớn. Israel yêu cầu nhóm Hamas giải giới, trong khi nhóm Hamas muốn Israel bãi bỏ lệnh phong tỏa đang làm tê liệt Gaza.

Các nhà trung gian điều giải Ai Cập cố gắng đạt một thỏa hiệp trước khi thời hạn chót ngưng bắn đến gần – Cuộc hưu chiến 5 ngày sẽ chấm dứt vào nửa đêm thứ Hai giờ địa phương. Người ta lo ngại rằng nếu các cuộc đàm phán thất bại, giao tranh có thể tái diễn khi hưu chiến chấm dứt.

Tại phiên họp nội các hàng tuần ở Jerusalem, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu kêu gọi đoàn thương thuyết của ông ở Cairo hãy kiên định với những nhu cầu an ninh của Israel. Ông nói:

“Nếu nhóm Hamas nghĩ rằng họ có thể bù đắp sự thất bại về quân sự của họ với những thắng lợi về ngoại giao thì quả là sai lầm.” Và ông cảnh báo rằng nếu nhóm Hamas lại mở các cuộc tấn công bằng tên lửa vào lãnh thổ Israel thì họ sẽ phải trả một giá đắt.

Ông Netanyahu nói rằng Israel sẽ không nhượng bộ dưới sự tấn công và bất cứ cuộc tấn công nào của Hamas sẽ chuốc lấy một đáp ứng quân sự khốc liệt.

Ông Ahmed Majdalani, một viên chức Palestinian nói ông không chắc 2 bên có thể đạt được một thỏa thuận trước hạn chót. Ông nói với đài phát thanh Voice of Palestine, “Tôi không lạc quan.” Ông đổ lỗi cho Israel khước từ yêu cầu của nhóm Hamas chấm dứt phong tỏa Dải Gaza đã kéo dài từ 7 năm nay.

Israel nói họ sẵn sàng nới lỏng lệnh phong tỏa nhưng không bãi bỏ hoàn toàn, vì e rằng Gaza có thể tràn ngập võ khí.

Nhóm Hamas mặt khác, nói rằng họ sẽ không bao giờ đồng ý với yêu cầu của Israel từ bỏ cuộc đấu tranh võ trang.

Vì vậy, Ai Cập đang thúc đẩy nhằm đạt được một cuộc ngưng bắn không kỳ hạn, để các nhà thương thuyết có thêm thời gian tìm ra một thỏa thuận dài hạn.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG