Đường dẫn truy cập

Israel, Palestine thảo luận về hòa bình Trung Đông tại Washington


Người Israel và Palestine vẫy quốc kỳ trong lễ diễu hành kỷ niệm Ngày Jerusalem bên ngoài thành phố cổ Jerusalem.
Người Israel và Palestine vẫy quốc kỳ trong lễ diễu hành kỷ niệm Ngày Jerusalem bên ngoài thành phố cổ Jerusalem.
Các nhà đàm phán Israel và Palestine chuẩn bị gặp nhau hôm nay tại Washington để thảo luận sơ bộ về việc nối lại các cuộc đàm phán hòa bình bị đình trệ gần 3 năm qua.

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry sẽ tổ chức hội đàm với các trưởng đoàn đàm phán của Israel là Tzipi Livni và Saeb Erekat của Palestine tại một bữa tối ngưng ăn chay gọi là Iftar nhân tháng Ramadan vào tối nay để bắt đầu các cuộc thảo luận. Hai bên sẽ hội đàm thêm vào ngày mai.

Ông Kerry nói rằng ông rất biết ơn các nhà lãnh đạo Palestine và Israel đã cho thấy rằng họ sẵn sàng đưa ra ‘các quyết định khó khăn’ nhằm tiến tới thời điểm này.

Hôm qua, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã vượt qua sự phản đối mạnh mẽ trong nội các để phê chuẩn việc thả các tù nhân Palestine.

104 tù nhân Palestine sẽ được phóng thích trong 4 giai đoạn. Nhưng ông Livni nói rằng việc thả tù nhân sẽ chỉ được tiến hành nếu người Palestine chứng tỏ rằng họ là một đối tác nghiêm túc trong các cuộc thảo luận.

Chủ tịch Palestine Mahmoud Abbas nói rằng Israel phải phóng thích các tù nhân đã bị giam giữ lâu năm để các cuộc đàm phán có thể được xúc tiến.

Truyền thông Israel cho biết các tù nhân bao gồm cả người Palestine bị kết án thực hiện các vụ tấn công chết chóc nhắm vào các thường dân Israel và các lực lượng an ninh Israel trong nhiều thập kỷ.

Việc thả tù nhân đã vấp phải sự phản đối từ các vị bộ trưởng theo đuổi chủ nghĩa dân tộc cực đoan. Các giới chức này cho rằng việc làm đó sẽ là một phần thưởng cho ‘những kẻ khủng bố’.

Truyền thông Israel nói ông Netanya nói với các bộ trưởng trong nội các của ông rằng việc thả tù nhân là một quyết định ‘khó khăn’ cho bản thân ông cũng như gia đình những người thiệt mạng, nhưng là điều cần thiết nhằm tái khởi động tiến trình đàm phán.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG