Đường dẫn truy cập

Ngoại trưởng Mỹ đến Trung Đông vận động hồi phục hòa đàm


Ngoại trưởng Mỹ John Kerry (trái) và Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tại cuộc họp báo ở Jerusalem, 2/1/13
Ngoại trưởng Mỹ John Kerry (trái) và Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tại cuộc họp báo ở Jerusalem, 2/1/13
Bộ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ John Kerry đang có mặt ở Trung Đông trong cố gắng mới nhất của ông nhằm hồi sinh các cuộc hòa đàm giữa Israel và Palestine. Theo kế hoạch, ông dự định sẽ gặp Tổng Thống Palestine Mahmoud Abbas trong ngày hôm nay tại vùng bờ Tây, một ngày sau khi thảo luận với Thủ Tướng Israel Benjamin Netanyahu tại Jerusalem.

Ngoại trưởng Kerry đến Jerusalem hôm qua, thứ Năm, giữa lúc các giới chức Israel và Palestine tỏ thái độ miễn cưỡng trong việc nối lại các cuộc hòa đàm đã bị trì trệ từ lâu.

Lập trường của cả hai bên dường như đã trở nên cứng rắn hơn. Bất đồng xuất phát từ những đề nghị về các khu định cư của người Do Thái và những dàn xếp về an ninh tại một số khu vực Palestine tại vùng Bờ Tây đang nằm dưới sự kiểm soát của các lực lượng an ninh Israel.

Israel muốn có những bảo đảm về an ninh.

Ông Kerry vẫn tỏ ý hy vọng rằng ông có thể tìm được một sự đồng thuận nào đó từ phía cả hai bên. Ông nói:

“Tính tới bây giờ, 5 tháng đã trôi qua từ khi chúng ta khởi sự cuộc thương thuyết này. Chúng ta vẫn biết rằng đạt được hòa bình là một tiến trình dài và phức tạp. Đây là một con đường đầy khó khăn, nhưng không phải là không thể nào thực hiện được.”

Ông Netanyahu đặt nghi vấn về sự cam kết của người Palestine đối với hòa bình, và kêu gọi ông Abbas hãy bác bỏ chủ nghĩa khủng bố. Ông nói:

“Nhân dân Israel và cá nhân tôi sẵn sàng thực hiện một thỏa thuận hòa bình lịch sử như thế, nhưng chúng tôi cần có một đối tác Palestine cũng sẵn sàng như chúng tôi để thiết lập hòa bình. Hòa bình có nghĩa là chấm dứt những hành động khiêu khích. Nó có nghĩa là đấu tranh chống khủng bố, và lên án khủng bố. Hòa bình cũng có nghĩa là công nhận Israel là một quốc gia của nhân dân Do Thái. Nó có nghĩa là đáp ứng các nhu cầu an ninh của Israel và chuẩn bị để thực sự chấm dứt dứt điểm cuộc tranh chấp.”

Mục tiêu cấp thời của ông Kerry là tạo dựng một khung sườn để giải quyết các vấn đề chính gây trì hoãn một thỏa thuận hòa bình giữa Israel và Palestine. Các vấn đề này gồm biên giới, an ninh và quy chế của thành phố Jerusalem, cũng như quyền của người tỵ nạn Palestine được trở về quê hương cũ.

Chuyến đi thăm khu vực lần này của ông Kerry được thực hiện sau khi Israel trả tự do cho 26 tù nhân Palestine hồi đầu tuần này. Vụ phóng thích tù nhân này là một phần của cam kết của Israel để giúp hồi sinh các cuộc hòa đàm.

Cho tới lúc này, Israel đã trả tự do cho 78 tù nhân Palestine trong mấy tuần gần đây.

Tổng Thống Palestine Mahmoud Abbas tuần này mô tả các tù nhân được phóng thích là những “anh hùng”, một từ mà ông Netanyahu lên án.

Ông Kerry coi việc thực hiện một thỏa thuận hòa bình giữa hai bên là một mục tiêu hàng đầu trong chính sách đối ngoại. Hoa Kỳ đã đề ra hạn chót để thực hiện thỏa thuận này là vào cuối tháng Tư năm nay.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG