Đường dẫn truy cập

Israel không kích một ngôi đền Hồi Giáo ở Dải Gaza


Không lực Israel hôm nay tấn công các mục tiêu tại Gaza trong 5 ngày liên tiếp.
Không lực Israel hôm nay tấn công các mục tiêu tại Gaza trong 5 ngày liên tiếp.

Không lực Israel hôm nay tấn công các mục tiêu tại Gaza trong 5 ngày liên tiếp, giữa lúc các rocket được phóng từ lãnh thổ Palestine, gây báo động tại miền nam Israel.

Thông tín viên Đài VOA Gabe Joselow tường trình rằng một ngôi đền được các phần tử chủ chiến sử dụng nằm trong những mục tiêu bị không lực Israel tấn công.

Các giới chức tại Gaza nói có khoảng 120 người thiệt mạng kể từ khi cuộc hành quân trên không của Israel bắt đầu để đáp trả nhiều tuần lễ pháo kích bằng rocket của Palestine vào Israel.

Một ngôi đền Hồi Giáo tại trung bộ Gaza nằm trong số những mục tiêu tấn công vào ngày thứ Bảy.

Phát ngôn viên Lực lượng Phòng vệ Israel, Trung úy Libby Weiss nói ngôi đền này được các phần tử chủ chiến Hamas sử dụng.

Ông nói: “Điều quan trọng cần ghi nhận là đây là một ngôi đền được sử dụng hoàn toàn trong các hoạt động của Hamas. Có nghĩa là đây là một cơ cấu tuy là một ngôi đền nhưng rất rõ ràng được sử dụng và tôi muốn nói là hầu như Hamas chiếm lấy để sử dụng vào những mục đích khủng bố.”

Văn phòng các vấn đề nhân đạo của Liên Hiệp Quốc cho biết đa số người Palestine thiệt mạng trong các cuộc tấn công kể từ khi chiến dịch không kích bắt đầu là thường dân.

Một vài người Israel bị thương vì rocket của Palestine, được phóng đi với tầm xa hơn những trận chiến trước đây. Các lực lượng phòng vệ Israel ghi nhận sự hữu hiệu của hệ thống phòng vệ chống tên lửa Vòm Sắt, đánh chặn được những rocket trên không, tránh được những thiệt hại lớn hơn nữa.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu ngày thứ Sáu tuyên bố Israel đang cứu xét tất cả các giải pháp quân sự dù quốc tế kêu gọi ngưng bắn.

Anh, Pháp và Thổ Nhĩ Kỳ bày tỏ quan ngại về việc thiệt hại nhiều sinh mạng tại Gaza. Tổng thống Barack Obama nói Hoa Kỳ muốn giúp tạo cơ hội cho một cuộc ngưng chiến, trong khi vẫn ủng hộ “quyền tự vệ của Israel.”

Tiến sĩ Mahdi Abdul Hadi, người đứng đầu một hội học thuật Palestine tại Jerusalem (PASSIA) nói giới lãnh đạo của Israel lẫn Palestine chứng tỏ ít có ý định lùi bước.

Ông Hadi nói: “Thủ tướng Netanyahu từ chối bất cứ sự hòa giải nào, từ chối bất cứ sự thương thuyết nào, từ chối bất cứ việc ngưng các hoạt động quân sự nào và ông thi hành sứ mạng như thường lệ. Hamas cũng vậy, tổ chức này vẫn tiến tới như dự định, nói rằng bất cứ việc gì sẽ xảy ra, sẽ xảy ra đối với tất cả chúng ta.”

Israel cho biết đánh trúng hơn 1.100 mục tiêu tại Gaza kể từ khi cuộc không kích bắt đầu. Quân đội đã gọi nhập ngủ hơn 30.000 binh sĩ trừ bị và hiện nay đang cân nhắc việc mở các cuộc hành quân trên bộ tại Gaza.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG