Đường dẫn truy cập

Israel-Hamas tiếp tục đàm phán tại Cairo


Dân Palestine ngồi trên đống đổ nát của nhà cửa bị phá hủy sau các vụ không kích của Israel vào thành phố Gaza, ngày 8/6/2014.
Dân Palestine ngồi trên đống đổ nát của nhà cửa bị phá hủy sau các vụ không kích của Israel vào thành phố Gaza, ngày 8/6/2014.

Hôm nay Israel và Hamas tiếp tục các cuộc đàm phán gián tiếp ở Cairo, chỉ còn gần 1 ngày trước khi hết hạn 72 giờ ngừng bắn ở Dải Gaza.

Cả 2 bên dường như không đồng thuận về nhiều vấn đề nhưng có gợi ý rằng họ sẵn sàng kéo dài cuộc ngưng bắn nhân đạo.

Các quan chức Israel nói họ sẵng sàng gia hạn ngừng bắn đơn phương nhưng các đại diện phe Hamas đã phủ nhận có bất cứ thỏa thuận nào được đưa ra.

Phát biểu hôm thứ tư tại hội nghị thượng đỉnh của các lãnh đạo Châu Phi tại Washington, Mỹ, tổng thống Barack Obama đưa ra ủng hộ đối với các cuộc hội đàm do Ai Cập làm trung gian, và nói rằng một giải pháp bền vững là điều quan trọng.

“Mục tiêu của Mỹ ngay lúc này sẽ là đảm bảo lệnh ngưng bắn có hiệu lực, rằng Gaza có thể bắt đầu quá trình xây dựng, và rằng một số giải pháp được tiến hành để người dân Gaza cảm thấy có hy vọng. Và đối với người dân Israel, rằng họ thấy tự tin rằng những đợt bắn rocket mà họ nhìn thấy trong vài tuần qua sẽ không được lặp lại.”

Tổng thống Obama khẳng định lại rằng Israel có quyền bảo vệ chính họ khỏi các quả rocket của Hamas và các đường hầm xuyên biên giới. Ông cũng nói ông “không có thiện cảm” với Hamas, một nhóm khủng bố theo như Mỹ và Israel nhìn nhận.

Phe Hamas đang tìm kiếm để chấm dứt một bế tắc lâu dài giữa Israel và Ai Cập - mà đã gây ra thất nghiệp tràn lan, đẩy phần đông người dân Gaza bị phụ thuộc vào cứu trợ thức ăn, và làm cho họ không di chuyển ra đi đâu được.

Israel nói họ sẽ không nới lỏng các hạn chế đối với Gaza trừ phi nhận được đảm bảo rằng Hamas sẽ buông vũ khí và không có khả năng nhập vũ khí.

Đầu tuần này, Israel đã rút quân khỏi Gaza và nói rằng họ đã hủy diệt thành công những đường hầm được biết mà Hamas sử dụng để tấn công Israel.

Trong vòng 4 tuần giao tranh, có hơn 1.800 người Palestine bị giết, hầu hết là thường dân và hàng trăm trẻ em. 64 binh sỹ và 3 dân thường Israel bị giết.

Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon hôm thứ 4 nói “việc giết chóc hàng loạt và phá hủy tại Gaza đã làm cả thế giới bàng hoàng và hổ thẹn.”

Ông Ban nói với Đại Hội Đồng rằng bạo lực phải được chấm dứt và nhấn mạnh rằng không có nỗ lực nào bị ngăn cản để “chuyển tình trạng yên ắng tạm thời thành một lệnh ngưng bắn lâu dài để giải quyết các vấn đề tồn đọng của cuộc xung đột.”

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu nói hành động của Israel là đúng đắn. Ông gọi mọi thương vong của dân thường là bi kịch do Hamas tạo ra, và nói rằng nhóm phiến quân đã gài những chiến binh vào trong dân thường.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG