Đường dẫn truy cập

Israel: Đe dọa không đủ thuyết phục Iran ngưng phát triển vũ khí hạt nhân


Bốc dỡ chuối từ một chiếc ghe ở Rangoon, Miến Điện.
Bốc dỡ chuối từ một chiếc ghe ở Rangoon, Miến Điện.
Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu nói rằng cảnh báo của Hoa Kỳ và Israel về một vụ tấn công quân sự đã không thuyết phục được Iran tin rằng hai nước có thái độ nghiêm túc trong việc ngăn chặn Tehran phát triển vũ khí hạt nhân.

Theo ông Netanyahu, ngay lúc này chế độ tại Iran tin rằng cộng đồng quốc tế không có quyết tâm ngăn chặn chương trình hạt nhân của họ, và ông cho rằng cần phải nhanh chóng thay đổi vì thời gian để giải quyết vấn đề này một cách hòa bình đã cạn dần.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Leon Panetta đã hội đàm với Thủ tướng Israel tại Jerusalem sau khi hội kiến Bộ trưởng Quốc phòng Ehud Barak tại Tel Aviv.

Trong cuộc hội đàm, ông Panetta nhắc lại chính sách của Hoa Kỳ là tất cả mọi sự lựa chọn, kể cả hành động quân sự, đều có thể được dùng tới để ngăn không cho Iran phát triển vũ khí hạt nhân.

Ông Panetta cho biết trong tư cách bộ trưởng quốc phòng Mỹ ông có nhiệm vụ cung cấp cho Tổng thống tất cả các lựa chọn, bao gồm cả lựa chọn về quân sự, nếu biện pháp ngoại giao thất bại, và Tổng thống Obama đã nói rằng ngăn chận một nước Iran có vũ khí hạt nhân là ưu tiên hàng đầu về an ninh quốc gia của Hoa Kỳ, vì vậy tất cả mọi lựa chọn đã sẵn sàng.

Bộ trưởng Quốc phòng Israel Ehud Barak tỏ ra nghi ngờ đối với lập trường cho rằng việc chế tài và giải pháp ngoại giao có thể khiến Iran ngưng các hoạt động hạt nhân của họ.

Chuyến công du của ông Panetta cũng bao gồm cả cuộc hội kiến với Thủ tướng Benjamin Netanyahu và Tổng thống Shimon Peres.

Bộ trưởng Panetta cho biết các cuộc thảo luận tập trung vào mối đe dọa của chương trình hạt nhân của Iran đối với Israel và Hoa Kỳ và những phương cách khác nhau để đối phó.

Ông Panetta bác bỏ tin nói rằng các cuộc họp cũng thảo luận về kế hoạch của một cuộc tấn công phủ đầu có thể có nhắm vào các cơ sở hạt nhân của Iran.

Ông Panetta đã từ Ai Cập đến Israel. Tại Ai cập ông đã gặp Tân Tổng thống Mohamed Morsi.

Ông Panetta mô tả ông Morsi là một người độc lập tuy có các mối liên hệ với Tổ chức Huynh đệ Hồi giáo có chủ trương bảo thủ và cho biết nhà lãnh đạo Ai Cập cam kết sẽ thực hiện công cuộc cải cách dân chủ.

Ông Panetta mô tả quan hệ quân sự giữa Hoa Kỳ và Ai Cập là một cái neo cho tình trạng ổn định khu vực trong 30 năm.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG