Đường dẫn truy cập

IS tuyên bố đánh bom ở Damascus, Homs


Người dân tụ tập tại nơi mà hai vụ nổ xảy ra trong khu dân cư Zahraa do lực lượng thân chính phủ kiểm soát, ở tỉnh Homs, Syria, ngày 21 tháng 2, 2016.
Người dân tụ tập tại nơi mà hai vụ nổ xảy ra trong khu dân cư Zahraa do lực lượng thân chính phủ kiểm soát, ở tỉnh Homs, Syria, ngày 21 tháng 2, 2016.

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry hôm Chủ nhật cho biết đã đạt được một "thỏa thuận tạm thời" với Nga cho một lệnh ngừng bắn trong cuộc nội chiến kéo dài năm năm ở Syria, nhưng bạo lực vẫn tiếp diễn không hề suy giảm khắp cả nước với hàng chục người thiệt mạng trong hai vụ tấn công riêng biệt mà Nhà nước Hồi giáo nhận trách nhiệm.

Ước tính ban đầu cho thấy một vụ đánh bom kép gây chết người ở Homs sáng Chủ nhật làm thiệt mạng lên tới 60 người trước khi một loạt những vụ nổ sau đó trong ngày xảy ra ở Sayeda Zeinab, phía nam thủ đô Damascus, giết chết ít nhất 50 người. Cuối tháng 1, những vụ nổ gần một ngôi đền của người Hồi giáo Shia trong cùng khu vực làm chết thêm hàng chục người.

Những vụ nổ mới nhất diễn ra sau khi ông John Kerry hôm Chủ nhật nói rằng chiến sự giữa quân đội và những nhóm đối lập Syria có thể chấm dứt trong vòng vài giờ.

Một thông cáo dè dặt hơn từ Bộ Ngoại giao Nga cho biết Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã điện đàm với ông Kerry để thảo luận về điều mà họ gọi là "những phương thức để chấm dứt chiến sự ở Syria."

Hai nhà ngoại giao Mỹ và Nga sẽ phải thuyết phục những đồng minh của họ ở Syria ký vào thỏa thuận này. Moscow hậu thuẫn lực lượng trung thành với Tổng thống Syria Bashar al-Assad, kẻ thù lâu nay của Mỹ, bằng hỗ trợ quân sự.

Cả ông Kerry và Lavrov không ai công bố chi tiết thỏa thuận sơ bộ này.

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry (thứ hai từ trái) nói chuyện với Ngoại trưởng Jordan Nasser Judeh (thứ hai từ phải) trước cuộc họp song phương ở Amman, Jordan, ngày 21 tháng 2, 2016.
Ngoại trưởng Mỹ John Kerry (thứ hai từ trái) nói chuyện với Ngoại trưởng Jordan Nasser Judeh (thứ hai từ phải) trước cuộc họp song phương ở Amman, Jordan, ngày 21 tháng 2, 2016.

Nhóm phiến quân 'sẵn sàng'

Liên minh phiến quân chính ở Syria tuyên bố họ sẵn sàng chấp nhận một thỏa thuận ngừng bắn tạm thời, nhưng chỉ khi Nga đình chỉ những cuộc không kích của mình và chính quyền Damascus chấm dứt cuộc tiến công gần biên giới Syria-Thổ Nhĩ Kỳ.

Nga nói họ sẽ không ngừng các cuộc không kích nhắm vào điều mà họ gọi là những mục tiêu khủng bố ở Syria, thậm chí nếu có một thỏa thuận quốc tế về một lệnh ngừng bắn tạm thời mà các nhà ngoại giao gọi là "ngưng chiến." Mỹ và những nước khác tham gia vào nỗ lực chấm dứt cuộc nội chiến Syria nói rằng hầu hết bom của Nga nhắm vào phiến quân chống chính phủ Syria, không phải là những kẻ khủng bố Nhà nước Hồi giáo.

Cả hai bên đều nhất trí là đã có một số tiến bộ trong việc cung cấp những chuyến hàng viện trợ đến những khu dân cư bị quân đội chính phủ Syria và những đồng minh của họ vây hãm. Một thông cáo của Mỹ nói thêm rằng những nhóm cứu trợ nhân đạo cần tiếp cận ngay lập tức những khu vực khác, và rằng những chuyến hàng trong tương lai phải được "duy trì và không bị cản trở."

Liên minh phiến quân Syria, được biết tới với cái tên là Thượng Ủy ban Đàm phán, hội họp ở Ả-rập Saudi hôm thứ Bảy và lên án hành động quân sự của Nga hỗ trợ chính phủ Damascus. Liên minh nói Nga "thể hiện sự khinh thường đối với cộng đồng quốc tế và không màng tới mạng sống của người dân Syria."

Những cuộc không kích của Nga bị cho là đang khiến thương vong thường dân Syria tăng lên, buộc nhiều người phải rời bỏ nhà cửa như những người tị nạn và tìm cách chạy qua biên giới vào Thổ Nhĩ Kỳ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG