Đường dẫn truy cập

Cộng hòa Ireland chuẩn bị cho việc cứu nguy


Các cuộc quan trọng giữa giới chức chính phủ Ireland và IMF diễn ra tại Ngân hàng Trung ương Ireland trong thủ đô Dublin
Các cuộc quan trọng giữa giới chức chính phủ Ireland và IMF diễn ra tại Ngân hàng Trung ương Ireland trong thủ đô Dublin

Thống đốc Ngân hàng Trung ương Ireland cho hay ông nghĩ là nước ông sẽ nhận được hàng chục tỉ đô la tiền cho vay từ các nước đối tác châu Âu và Quĩ Tiền tệ quốc Tế. Thông tín viên Selah Hennessy từ London cho biết những khoản tiền này sẽ được dùng để giúp củng cố các ngân hàng của Ireland làm ăn thua lỗ nặng và ổn định kinh tế.

Thống đốc ngân hàng trung ương Ireland Patrick Honohan đã lên tiếng khi các giới chức từ Liên Hiệp châu Âu, EU, và Quĩ Tiền tệ Quốc tế, IMF, đến Dublin để lượng định tình hình tài chính của nước này.

Ông cho biết ông trông mong các cuộc thương thuyết sẽ đưa đến những khoản tiền cho vay để cứu nguy Ireland:

“Đây sẽ là một khoản tín dụng rất lớn vì mục đích của số tiền cho vay là để cho thấy Ireland có đủ sức đối phó với bất cứ quan ngại gì của thị trường. Vì vậy chúng ta đang nói tới một khoản tiền cho vay thật lớn, hàng chục tỉ đô la, chắc chắn là như vậy.”

Ireland bị tê liệt vì nợ nần chồng chất do chính phủ phải cứu nguy những ngân hàng lớn, với một cái giá ước lượng chừng hơn 60 tỉ đô la. Do vậy mà thâm hụt ngân sách của Ireland trong năm 2010 đã lên đến 32% của GDP.

Thủ tướng Ireland đã nhiều lần nói là nước ông không cần đến cứu nguy của quốc tế, vì như vậy kinh tế của Ireland sẽ bị quốc tế giám sát.

Nhưng theo nhà khảo cứu Harald Eggerstedt làm việc cho công ty tham khảo tài chính và môi giới chứng khoán RIA Capital Markets thì số tiền hàng chục tỉ đô la đề nghị cho Ireland vay sẽ đem lại một giải pháp lâu dài cho các khó khăn của Ireland. Ông nói:

“Để chia sẻ gánh nặng với Ireland và tránh gây ra thêm những thiệt hại cho các ngân hàng châu Âu thì chắc chắn các nước khác phải giúp cho họ tự lực được về mặt tài chính để có thể tiếp tục giải quyết gánh nặng.”

Liên Hiệp châu Âu đã thành lập một quĩ để giúp cho các nước thành viên nào trợ giúp tài chính sau khi Hy Lạp lâm vào một cuộc khủng hoảng tài chính vào trước đây trong năm.

Việc trợ giúp cho Hy Lạp kéo dài và phức tạp. Theo chuyên gia Eggerstedt, đáp ứng đối với Ireland dường như được tổ chức qui củ hơn. Theo chuyên gia này, những vụ khủng hoảng tài chính tại Hy Lạp và Ireland đang củng cố lại Liên Hiệp châu Âu bằng cách buộc liên minh phải tổ chức chặt chẽ hơn. Ông nói:

“Càng có nhiều kinh nghiệm hơn với những cơ chế như thế này thì càng tốt hơn cho Liên Hiệp châu Âu về lâu về dài. Nó có thể gửi đi một tín hiệu cho những nhà đầu tư ở ngoài Liên Hiệp thấy rằng nó thực sự có thể đương đầu được với những vấn đề như thế.”

Quyết định chung cuộc về việc liệu Ireland có chấp nhận chuyện cứu nguy hay không còn tùy vào chính phủ nước này; cho tới giờ này chưa thấy chính phủ lên tiếng.

Thị trường chứng khoán thế giới đã tăng mạnh, một phần như là một đáp ứng đối với khoản tín dụng chuẩn bị cứu nguy tài chính cho Ireland.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG