Đường dẫn truy cập

Thủ tướng Ireland sẽ tổ chức bầu cử sớm vì vụ cứu nguy tài chính


Thủ tướng Ireland Brian Cowen
Thủ tướng Ireland Brian Cowen

Thủ tướng Ireland Brian Cowen đã đồng ý tổ chức bầu cử sớm năm tới trong lúc ông phải đứng trước vụ bất bình về chính trị vì đã không muốn yêu cầu cứu nguy nền kinh tế gặp khó khăn của Ireland.

Hôm thứ Hai ông Cowen nói rằng ông sẽ chỉ giải tán quốc hội sau khi định chế này hoàn tất các thủ tục lập pháp để ban hành một ngân sách khẩn cấp sẽ được ông đưa ra biểu quyết vào ngày 7 tháng 12. Ông lên tiếng tại một cuộc họp báo sau khi thảo luận về cuộc khủng hoảng với các đảng viên cao cấp trong đảng đương quyền Fianna Fail của ông.

Hôm Chủ nhật ông Cowen đã yêu cầu EU và Quĩ Tiền Tệ Quốc Tế cứu nguy kinh tế sau nhiều tuần lễ từ chối không cho rằng Ireland cần được cứu nguy để đối phó với cuộc khủng hoảng ngân hàng và ngân sách.

Hôm thứ Hai, theo các giới chức EU thì thỏa hiệp cứu nguy có lẽ sẽ từ 110 đến 123 tỉ đô la. Các chi tiết của biện pháp cứu nguy đang được soạn thảo.

Đảng Xanh, một thành phần nhỏ hơn trong chính phủ liên hiệp của ông Cowen hôm thứ Hai nói rằng nhân dân Ireland cảm thấy bị "đánh lạc hướng và phản bội" khi ông đổi ngược lập trường về vụ cứu nguy.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG