Đường dẫn truy cập

Tổ chức hồi giáo của ông Sadr kêu gọi tổ chức bầu cử mới tại Iraq


Giáo sĩ hồi giáo Shia có chủ trương chống Mỹ Muqtadaq al-Sadr.
Giáo sĩ hồi giáo Shia có chủ trương chống Mỹ Muqtadaq al-Sadr.

Khối chính trị Iraq do Giáo sĩ hồi giáo Shia có chủ trương chống Mỹ Muqtadaq al-Sadr lãnh đạo đã đưa ra lời kêu gọi giải thể quốc hội Iraq và tổ chức bầu cử sớm trong một hành động có thể khiến cho cuộc khủng hoảng giáo phái leo thang.

Phe của ông Sadr hôm qua nói rằng tổ chức cuộc bầu cử mới là phương cách duy nhất để giải quyết những vấn đề chính trị thâm căn của Iraq vì chính phủ hiện tại không tìm ra giải pháp cho những vấn đề đang đe dọa gây chia rẽ trong nước.

Căng thẳng gia tăng sau khi Thủ tướng Nouri al-Maliki người Shia ra lệnh bắt giam Phó Tổng thống Tareq al-Hashemi người Sunni vì nghi ông này cầm đầu một nhóm sát thủ. Ông Hashemi bác bỏ cáo buộc vừa kể và bỏ trốn tới khu tự trị của người Kurd. Ông Maliki cũng yêu cầu quốc hội sa thải Phó Thủ tướng Saleh al-Mutlaq người Sunni.

Cuộc khủng hoảng chính trị diễn ra giữa một đợt tấn công tại thủ đô Baghdad do những phần tử bị nghi là hồi giáo Sunny cực đoan, có liên hệ với al-Qaida thực hiện.

Nhóm bề mặt của al-Qaida trong nước, là Quốc gia Hồi giáo Iraq, hôm qua đã nhận trách nhiệm thực hiện một loạt các vụ đánh bom làm thiệt mạng khoảng 70 người hôm thứ năm tuần trước. Đó là vụ bạo động đẫm máu nhất tại Iraq từ nhiều tháng nay.

Bạo động tiếp tục trong ngày hôm qua khi một tên đánh bom tự sát kích nổ một bom xe bên ngoài bộ nội vụ. Vụ nổ làm thiệt mạng 7 người và làm trên 30 người khác bị thương. Các giới chức cho hay có 5 cảnh sát viên trong số tử vong.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG