Đường dẫn truy cập

Bom xe giết chết ít nhất 12 người ở Iraq


Nhân viên an ninh Iraq xem xét hiện trường vụ nổ bom gần thành phố Mosul, ngày 16/1/2012
Nhân viên an ninh Iraq xem xét hiện trường vụ nổ bom gần thành phố Mosul, ngày 16/1/2012

Nhà cầm quyền Iraq cho hay các vụ đánh bom xe riêng rẽ ở miền Bắc và miền Nam nước này đã giết chết ít nhất 12 người, và gây thương tích cho hơn 10 người khác.

Trong vụ tấn công gây nhiều chết chóc nhất hôm nay, một quả bom xe phát nổ bên trong một khu gia cư dành cho những người Hồi giáo Shia bị dời cư.

Vụ này xảy ra gần thành phố Mosul, làm thiệt mạng 9 người, kể cả nhiều phụ nữ và trẻ em.

Khu gia cư al-Ghadier là nơi cư ngụ của cộng đồng Shebek của Iraq, một giáo phái Hồi giáo Shia.

Thành phố Mosul ở gần đó là cứ địa của người Hồi giáo Sunni và các phần tử chủ chiến al-Qaida vào cao điểm của cuộc tranh chấp phe phái trong những năm sau cuộc tiến quân vào Iraq do Hoa Kỳ cầm đầu năm 2003.

Trong một cuộc tấn công khác, các giới chức nói rằng một bom xe đã phát nổ tại thị trấn Hilla ở Nam Iraq, giết chết 3 người và làm bị thương hơn 10 người khác.

Kể từ khi các binh sĩ Mỹ hoàn tất cuộc triệt thoái ra khỏi Iraq hồi tháng trước, chấm dứt cuộc chiến kéo dài 8 năm tại đây, Iraq đã chứng kiến sự gia tăng các cuộc tấn công do các phần tử chủ chiến thực hiện, nhiều cuộc tấn công nhắm vào thành phần đa số người Shia.

Làn sóng bạo động này trùng hợp với một cuộc tranh chấp chính trị có tính phe phái giữa vị Thủ Tướng Iraq, một người Shia, và các đối tác của ông trong liên minh cầm quyền do phe Sunni hậu thuẫn.

Cuộc tranh chấp này đã giết chết hàng chục người và làm bị thương hàng trăm người khác.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG