Đường dẫn truy cập

Chính phủ Iraq chỉ trích tòa án bãi bỏ lệnh cấm tranh cử


Chính phủ Iraq nói rằng, một phán quyết của tòa phúc thẩm bãi bỏ lệnh cấm hằng trăm ứng cử viên dự tranh trong cuộc bầu cử quốc hội vào tháng tới là bất hợp pháp và vi hiến.

Phát ngôn viên chính phủ Iraq, ông Ali al-Dabbagh chỉ trích phán quyết của tòa phúc thẩm trong một thông cáo đưa ra hôm Thứ Năm.

Tòa phúc thẩm này bác bỏ lệnh cấm khoảng 500 ứng cử viên bị nghi là có quan hệ với đảng Baath của nhà độc tài Saddam Hussein đã bị hành quyết.

Tòa phúc thẩm đã đưa ra phán quyết hôm Thứ Tư rằng, các ứng cử viên bị cấm có thể vẫn ở nguyên trong danh sách ứng cử viên, nhưng sẽ phải được minh xác là không có liên hệ gì với đảng Baath trước khi có thể giữ ghế tại quốc hội mới.

Trưởng ban bầu cử tại Iraq nói rằng, ông đang chờ đợi một quyết định cuối cùng của tòa án Tối Cao để giải quyết vấn đề này.

Hoa Kỳ nói họ ủng hộ thật nhiều ứng cử viên thuộc các thành phần khác nhau trong xã hội tham gia cuộc bầu cử sắp tới tại Iraq.

Hôm Thứ Năm, Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Iraq, ông P.J. Crowley, nói rằng, các giới chức Hoa Kỳ sẽ không khuyến khích những biện pháp có thể gây trở ngại cho sự xuất hiện của một chính phủ Iraq có hiệu quả, chính đáng và được lòng dân.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG