Đường dẫn truy cập

Các ứng viên quan trọng trong cuộc bầu cử ở Iraq


Nhân dân Iraq sẽ bầu cử quốc hội trong tuần này.

Nhiều phe Shia hay liên minh do Shia lãnh đạo đang tranh đua với nhau để trở thành phe lớn nhất hầu được đề cử Thủ Tướng kế tiếp.

Một trong những ứng viên hàng đầu cho chức vụ này là đương kim Thủ tướng Nouri al-Maliki.

Ông lãnh đạo một khối bao gồm đại đa số các đảng phái Hồi giáo Shia, nhưng cũng có các thành viên người Hồi giáo Sunni, người Kurd, và người Cơ Đốc giáo.

Ông Maliki đã vận động tranh cử nhiệm kỳ thứ nhì, một phần dựa vào thành tích đã làm giảm mạnh các cuộc bạo động giáo phái trong những năm gần đây.

Ông phải đối diện với thách đố mạnh của một liên minh khác hầu hết là người Hồi giáo Shia, đó là Liên minh Quốc gia Iraq.

Liên minh này bao gồm Hội đồng Hồi giáo Tối cao Iraq được Iran hậu thuẫn, và Nghị hội Quốc gia Iraq của cựu Phó Thủ tướng Ahmed Chalabi, và các môn đệ của giáo sĩ Hồi giáo Shia quá khích Moqtada al-Sadr.

Hai nhân vật có tiếng trong Liên minh Quốc gia Iraq hy vọng trở thành Thủ tướng là ông Chalabi và Phó Tổng thống Iraq, ông Adel Abdel Mahdi, của Hội đồng Hồi giáo Tối cao Iraq.

Quân đội Hoa Kỳ nói rằng, họ tin là ông Chalabi cũng có liên hệ chặt chẽ với Iran.

Một ứng viên mạnh khác cho chức vụ Thủ Tướng là ông Iyad Allawi, một người Shia và cũng là một cựu Thủ tướng trong chính phủ chuyển tiếp hồi năm 2004-2005.

Ông lãnh đạo liên minh Iraqiya của các đảng Shia và Sunni thế tục. Liên minh này hy vọng đạt nhiều phiếu vì công chúng có vẻ không hài lòng đối với các đảng phái tôn giáo đã thống trị chính trường Iraq trong những năm gần đây.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG