Đường dẫn truy cập

Hai thủ lãnh al-Qaida bị hạ sát tại Iraq


Các giới chức Hoa Kỳ và Iraq loan tin 2 thủ lãnh al-Qaida cấp cao nhất tại Iraq đã bị giết trong một cuộc hành quân chung gần thành phố Tikrit ở phía Bắc.

Các giới chức cho biết các lực lượng an ninh Iraq có quân đội Mỹ hậu thuẫn đã hạ được Abu Ayyub al-Masri, thủ lãnh al-Qaida tại Iraq và phần tử chủ chiến hàng đầu của al- Qaida Abu Umar al-Baghdadi, trong 1 cuộc bố ráp vào sào huyệt của bọn chúng hôm Chủ nhật.

Phó Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden gọi những cái chết này là một đòn có tiềm năng gây thiệt hại lớn giáng vào al-Qaida tại Iraq, và nói rằng sự thành công của vụ đột kích cho thấy khả năng của các lực lượng an ninh Iraq đã được cải thiện.

Ông Biden cho biết một binh sỹ Mỹ đã thiệt mạng trong cuộc hành quân.

Giới quân sự Mỹ cho biết một trợ lý của Masri và một người con trai của Baghdadi cũng bị giết trong cuộc bố ráp, và 16 “đồng đảng tội phạm” cũng bị bắt.

Trong một cuộc họp báo hôm thứ Hai, ông Nouri al-Maliki, Thủ Tướng Iraq đã đưa ra hình ảnh hai thi thể đẫm máu mà ông nhận diện là Masri và Baghdadi.

Ông cho biết các thi thể này đã được tìm thấy trong một chỗ ẩn náu dưới một căn nhà dùng làm nơi trú ẩn của al-Qaida sau khi lực lượng Iraq tấn công vào tòa nhà bằng phi đạn và bộ binh.

Các giới chức Hoa Kỳ cho hay Masri, sinh quán tại Ai Cập, còn có tên là Hamzahal-Muhajir.

Hoa Kỳ nói rằng y có trách nhiệm trực tiếp về những vụ đánh bom và các vụ tấn công gây nhiều thiệt hại nhắm vào người dân Iraq, trong khi Baghdadi, tức Hamid Dawud Muhammad Khalil al Zawi, cũng còn gọi là “ông hoàng của những kẻ ngoan đạo”, đã hậu thuẫn cho al-Qaida trong tư cách thủ lãnh nhóm chủ chiến có tên là Nhà nước Hồi giáo Iraq.

Tư lệnh quân đội Hoa Kỳ tại Iraq, Tướng Raymond Odierno, nói rằng 2 cái chết vừa nói là 1 bước đáng kể nhằm loại trừ khủng bố tại Iraq.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG