Đường dẫn truy cập

Mỹ sẵn sàng kéo dài thời gian đóng quân ở Iraq


Theo hiệp định hiện hành binh sĩ Mỹ sẽ rời khỏi Iraq vào cuối năm 2011
Theo hiệp định hiện hành binh sĩ Mỹ sẽ rời khỏi Iraq vào cuối năm 2011

Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ cho biết nước Mỹ sẵn sàng giữ cho binh sĩ ở lại Iraq quá thời hạn chót hiện nay, nhưng với điều kiện là các nhà lãnh đạo Iraq muốn như vậy.

Ông Robert Gates nói với báo chí như vậy ngày hôm nay tại Kuala Lumpur sau cuộc họp với Bộ trưởng Quốc phòng Malaysia.

Theo hiệp định hiện hành binh sĩ Mỹ sẽ rời khỏi Iraq vào cuối năm 2011.

Làn sóng bạo động gần đây đã khiến các giới chức Hoa Kỳ và Iraq bày tỏ ý định xem xét lại hiệp định vừa kể. Nhưng ông Gates nói rằng yêu cầu phải được đưa ra bởi một chính phủ Iraq hoạt động có hiệu quả.

Dân chúng Iraq đã bỏ phiếu hồi tháng 3 để bầu chính phủ mới, nhưng không có khối chính trị nào giành được thế đa số dứt khoát và các đảng chính trị hàng đầu của nước này tiếp tục bị bế tắc từ 8 tháng nay.

Các chính khách Iraq kình chống nhau hôm nay sẽ họp sang tới ngày thứ nhì liên tiếp để tìm cách giải quyết các mối bất đồng.

Các giới chức nói rằng một số chính khách hàng đầu sẽ họp tại Baghdad ngày hôm nay, một ngày sau khi cuộc họp ở thành phố Irbil trong vùng người Kurd ở miền bắc không mang lại đột phá nào đáng kể.

Dân chúng Iraq đã chờ đợi Thủ tướng Nouri al-Maliki hoặc đối thủ của ông này là cựu Thủ tướng Ayad Allawi thành lập một liên minh cầm quyền sau cuộc bầu cử ngày 7 tháng 7.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG