Đường dẫn truy cập

Iran với Mỹ:"Hãy rút ra khỏi Syria"


Tư liệu: TT Trump muốn rút binh sĩ Mỹ tại Syria về nước
Tư liệu: TT Trump muốn rút binh sĩ Mỹ tại Syria về nước

Nhiều giới chức cấp cao Iran hôm 6/2 nói Syria là một ưu tiên hàng đầu trong chính sách đối ngoại của Iran, và các binh sĩ Mỹ nên triệt thoái ra khỏi nước này, như Tổng thống Trump đang hoạch định.

Hãng tin Reuters dẫn lời ông Ali Akbar Velayati, cố vấn cấp cao của Đại giáo sĩ Ayatollah Ali Khamenei, nói: “Dù muốn dù không, người Mỹ phải rời khỏi Syria.”

Hiện ở phương Tây có nhiều lo sợ là kế hoạch của ông Trump rút 2000 binh sĩ Mỹ ra khỏi Syria sẽ nhường ảnh hưởng lại cho Teheran, vốn đã hậu thuẫn Tổng Thống Syria Bashar al-Assad trong cuộc chiến tranh đã kéo dài gần 8 năm ở Syria, đồng thời sẽ tạo điều kiện cho phép các phần tử chủ chiến Nhà Nước Hồi giáo (IS) tập hợp lại.

Hãng tin Tasnim của Iran trích lời ông Velayati nói trong một cuộc họp với Ngoại Trưởng Syria Walid al-Moualem ở Teheran: “Bây giờ 90% lãnh thổ Syria đang nằm dưới quyền kiểm soát của chính phủ và phần còn lại sắp được quân đội Syria giải phóng.”

Tổng Thống Iran Hassan Rouhani nói với ông Moualem rằng hòa bình ở Syria là một ưu tiên. Ông nói thêm rằng một ưu tiên khác của Iran là: “Thiết lập bang giao bình thường với Syria và giúp nhân dân Syria trở lại với đời sống bình thường.”

Ông Moualem có mặt tại Teheran để dự các cuộc thương thuyết trước cuộc gặp với lãnh đạo các nước Nga, Thổ Nhĩ Kỳ và Iran tại thị trấn nghỉ hè Sochi vào ngày 14/2 tới đây để bàn về vấn đề Syria.

Iran đã phát triển chương trình tên lửa của họ, đặc biệt là tên lửa đạn đạo, thách thức sự chống đối của Hoa Kỳ, và những phát biểu bày tỏ quan ngại của các nước Âu Châu.

Teheran nói chương trình này chỉ có tính cách tự vệ.

Vẫn theo Reuters, EU hôm thứ Hai bày tỏ quan tâm sâu sắc về các vụ phóng tên lửa đạn đạo và các cuộc thử nghiệm của Iran, và lên tiếng kêu gọi Teheran hãy ngưng hoạt động này, vì nó đào sâu thêm sự mất tin tưởng và gây bất ổn trong khu vực.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG