Đường dẫn truy cập

TT Trump bác nhận định của lãnh đạo tình báo Mỹ về Triều Tiên, IS


Các lãnh đạo CIA, FBI và Tình báo Quốc gia gặp quôc hội Mỹ, 29/1/2019
Các lãnh đạo CIA, FBI và Tình báo Quốc gia gặp quôc hội Mỹ, 29/1/2019

Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump hôm 30/1 phản bác các đánh giá về nguy cơ được các quan chức tình báo hàng đầu của Mỹ trình ra trước quốc hội ngày hôm trước, và tiếp tục bảo vệ những tuyên bố lạc quan hơn của ông về Triều Tiên và Nhà nước Hồi giáo.

Trong một loạt ý kiến tải lên Twitter vào sáng sớm ngày 30/1, ông Trump nói Nhà nước Hồi giáo “sẽ sớm bị hủy diệt”, và có “cơ hội khá tốt để phi hạt nhân hóa” với Bình Nhưỡng. Hôm 29/1, các quan chức tình báo Mỹ đã có những đánh giá rất khác với ông Trump về các mối đe dọa do Triều Tiên và các quốc gia khác tạo ra.

Cùng với các quan chức đứng đầu CIA, FBI, Cơ quan An ninh Quốc gia và các cơ quan tình báo khác, trong cuộc họp công khai với các thượng nghị sĩ Hoa Kỳ hôm 29/1, Giám đốc Tình báo Quốc gia Dan Coats đã trình bày bản đánh giá hàng năm về các mối đe dọa quan trọng nhất mà Hoa Kỳ phải đối mặt.

Ông Coats nói ít có khả năng Triều Tiên sẽ từ bỏ vũ khí hạt nhân, trong khi ông Trump tuyên bố nước này không còn là một mối đe dọa nữa. Ông Trump đã lên kế hoạch gặp lãnh tụ Triều Tiên Kim Jong Un lần thứ hai vào tháng tới.

Về Nhà nước Hồi giáo, ông Coats nói rằng nhóm chủ chiến IS sẽ tiếp tục tìm cách thực hiện các cuộc tấn công từ Syria và Iraq chống lại các đối thủ trong khu vực, cũng như chống lại phương Tây, trong đó có Hoa Kỳ.

VOA Express

XS
SM
MD
LG