Đường dẫn truy cập

Iran và Việt Nam muốn nâng thông thương lên 2 tỷ đôla


Chủ tịch nước Trương Tấn Sang hội đàm với Tổng thống Iran Hassan Rouhani. (Ảnh: Nguyễn Khang/TTXVN). Ảnh chụp màn hình trang web vietnamplus.vn
Chủ tịch nước Trương Tấn Sang hội đàm với Tổng thống Iran Hassan Rouhani. (Ảnh: Nguyễn Khang/TTXVN). Ảnh chụp màn hình trang web vietnamplus.vn

Tổng thống Iran hoan nghênh người đồng cấp Việt Nam hôm thứ Hai, nói rằng Tehran hy vọng sẽ thúc đẩy thương mại với quốc gia Đông Nam Á này từ 350 triệu đôla lên đến 2 tỉ đôla trong vòng 5 năm.

Để đạt được mục tiêu này, hai bên đánh giá cao việc hai nước ký bản thỏa thuận hợp tác giữa Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và Ngân hàng Trung ương Iran, cho rằng đây là cơ sở để thúc đẩy hơn nữa hợp tác thương mại, đầu tư giữa hai nước.

Chủ tịch nước Việt Nam Trương Tấn Sang đề nghị Iran tạo điều kiện thuận lợi cho PVN, Viettel... tham gia tìm kiếm, mở rộng cơ hội đầu tư, cung cấp dịch vụ viễn thông cho Iran. Tổng thống Rouhani ghi nhận sẽ khuyến khích các doanh nghiệp Iran hợp tác với Việt Nam về những lĩnh vực này.

Ông Hassan Rouhani nói, ông và Chủ tịch nước Việt Nam Trương Tấn Sang đã thảo luận hợp tác chống khủng bố cũng như các “vấn đề” khác ở Đông Nam Á

Ông Rouhani được trích lời: “Các động thái và sự cạnh tranh trong khu vực nên được giải quyết thông qua ngoại giao và các quy định quốc tế”.

Bài báo cho biết, hai quốc gia có kế hoạch tăng cường hợp tác trong các lĩnh vực công nghiệp, du lịch và công nghệ thông tin. Hai bên cũng có kế hoạch trao đổi giáo dục liên quan đến sinh viên đại học và giáo viên.

Iran hiện xuất khẩu trị giá gần 250 triệu đôla dầu mỏ, nông nghiệp, thủy sản sang Việt Nam và nhập khẩu khoảng 100 triệu đôla cao su, điện thoại di động và các nguyên liệu đóng hộp.

Theo The Washington Post, VietnamPlus

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG