Đường dẫn truy cập

Iran tuyên án tù nhà báo Mỹ về tội ‘làm gián điệp’


Nhà báo Jason Rezaian của báo Washington Post tại một cuộc họp báo của Bộ Ngoại giao Iran, ngày 10 tháng 9, 2013.
Nhà báo Jason Rezaian của báo Washington Post tại một cuộc họp báo của Bộ Ngoại giao Iran, ngày 10 tháng 9, 2013.

Iran hôm Chủ nhật nói rằng đã tuyên án ký giả của báo Washington Post đang bị giam giữ, Jason Rezaian, với một án tù không xác định sau khi anh ta bị kết tội làm gián điệp vào tháng trước.

Gholam Hossein Mohseni Ejehi, một phát ngôn viên của cơ quan tư pháp Iran, công bố bản án trên website của đài truyền hình nhà nước Iran, nhưng cho biết bản án vẫn chưa được "chung quyết." Ông ta không nói gì về thời hạn của bản án.

Luật sư của Rezaian, Leila Ahsan, cho biết bà không được thông báo về bản án.

Bộ Ngoại giao Mỹ kêu gọi Iran "bãi bỏ bản án này và phóng thích Jason ngay lập tức để anh có thể trở về với gia đình của mình." Bộ Ngoại giao cũng nói Tehran phải phóng thích hai người Mỹ khác đang bị nước này cầm giữ, Saeed Abedini và Amir Hekmati, và làm việc với giới chức Mỹ để tìm kiếm người thứ tư, Robert Levinson.

Chủ biên phần tin nước ngoài của Washington Post, Douglas Jehl, cho biết tờ báo có biết về loan báo của Iran nhưng không có thêm thông tin.

"Mỗi một ngày Jason ở trong tù là một sự bất công," ông Jehl nói. "Anh ta đã không làm gì sai trái. Ngay cả sau khi giam giữ Jason 488 ngày trong tù tính đến nay, Iran vẫn không trưng ra được bằng chứng nào cho thấy hành vi sai trái. Phiên tòa xét xử và bản án của anh ta là một sự giả trá, và anh ta cần phải được phóng thích ngay lập tức."

Rezaian, trưởng văn phòng Tehran của tờ báo, đã bị giam giữ kể từ tháng 7 năm 2014 và bị kết án vào giữa tháng 10. Gia đình và tòa báo của anh đã lên án những cáo buộc và liên tục kêu gọi phóng thích anh.

Truyền thông nhà nước Iran, dẫn cáo trạng buộc tội Rezaian, tuyên bố rằng anh đã thu thập thông tin về những cá nhân người Iran và nước ngoài né tránh những chế tài kinh tế của Mỹ và Liên Hiệp Quốc nhắm vào Tehran và chuyển cho Washington. Truyền hình nhà nước Iran đã nhiều lần gọi Rezaian "gián điệp Mỹ."

Cánh tình báo của Vệ binh Cách mạng đầy quyền lực tuyên bố trong một báo cáo hồi đầu tháng này rằng Rezaian, một công dân song tịch Mỹ-Iran, là một điệp viên của Mỹ tìm cách "lật đổ" chính phủ Hồi giáo Iran.

Việc cầm tù và phiên tòa xét xử Rezaian diễn ra khi Mỹ và năm cường quốc thế giới khác đàm phán một hiệp ước hạt nhân với Tehran ngăn nước này phát triển vũ khí hạt nhân để đổi lấy việc dỡ bỏ những chế tài. Nhưng số phận của anh và của những người Mỹ khác bị Iran giam cầm không nằm trong những vấn đề được thương thuyết trong thỏa thuận hạt nhân.

Vợ của Rezaian, Yeganeh Salehi, và hai phóng viên ảnh, đã bị câu lưu cùng với Rezaian khi anh bị bắt, nhưng cuối cùng được thả ra.

VOA Express

XS
SM
MD
LG