Đường dẫn truy cập

Iran phủ nhận tấn công tàu chở dầu do Israel quản lý ngoài khơi Oman


Thủ tướng Naftali Bennett.
Thủ tướng Naftali Bennett.

Iran hôm 1/8 nói rằng nước này không tham gia vào cuộc tấn công vào một tàu chở sản phẩm dầu mỏ do Israel quản lý ở ngoài khơi bờ biển Oman, vốn xảy ra tuần trước khiến hai người thiệt mạng và Israel đổ lỗi cho Iran.

Thủ tướng Israel Naftali Bennett cáo buộc Tehran "cố trốn tránh trách nhiệm" đối với vụ việc xảy ra hôm 29/7, đồng thời gọi sự phủ nhận của Iran là "hèn nhát".

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Saeed Khatibzadeh nói trong một cuộc họp báo hàng tuần rằng "Israel đã tạo ra bất an, khủng bố và bạo lực... Những cáo buộc về sự tham gia của Iran bị Tehran lên án".

Ông Khatibzadeh nói: “Những cáo buộc như vậy nhằm mục đích chuyển hướng sự chú ý khỏi sự thật và là điều vô căn cứ”.

Một người Anh và một người Romania đã thiệt mạng khi Mercer Street, tàu mang cờ Liberia, thuộc sở hữu của Nhật Bản và do Zodiac Maritime thuộc sở hữu của Israel quản lý bị tấn công, dường như bởi một máy bay không người lái, một quan chức quốc phòng Mỹ cho biết, mặc dù vẫn cần bằng chứng để đưa ra kết luận.

Hiện có nhiều cách giải thích khác nhau cho những gì đã xảy ra với tàu chở dầu. Zodiac Maritime nghi vụ việc do “cướp biển” gây ra và nguồn tin tại Trung tâm An ninh Hàng hải Oman nói rằng đây là một vụ tai nạn xảy ra bên ngoài lãnh hải Oman.

Các nguồn tin tình báo của Hoa Kỳ và châu Âu nói rằng Iran là nghi phạm hàng đầu.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG